Hôm nay,  

Iran: Phe Cải Tổ Đòi Điều Tra Khả Năng Tt Ahmedinejad

15/08/200900:00:00(Xem: 2470)
Iran: Phe Cải Tổ Đòi Điều Tra Khả Năng TT Ahmedinejad
Kiến Nghị Của Đối Lập Tố Tòa Án Iran Không Khác Chế Độ Stalinist
TEHRAN  -     1 nhóm cựu dân biểu chủ trương cải tổ yêu cầu nhóm giáo sĩ chóp bu điều tra khả năng lãnh đạo của TT Ahmedinejad trong thách thức chưa từng có với người đứng đầu hành pháp của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran.
Dư luận đang sôi nổi với các tố giác người biểu tình bị đánh đập trong tù trong khi phe giáo sĩ bảo thủ khắp nước đòi truy tố thủ lãnh cải tổ về lời tố cáo 1 số người bị bắt đã bị cưỡng dâm.
Tính đến tối Thứ Năm, chưa thấy có phúc đáp của Hội Chuyên Gia, là nhóm các giáo sĩ có thẩm quyền chọn lãnh tụ tối cao, và có thể bãi nhiệm vị này theo lý thuyết.
Dù lời yêu cầu bị làm ngơ, đây cũng là thách thức trực tiếp với lãnh tụ tối cao Ali Khamenei chưa từng thấy trong gian đoạn rối lọan tiếp theo cuộc bầu cử TT ngày 12-6 bị tố cáo gian lận.

Trong yêu cầu phóng lên trang mạng, nhóm cựu dân biểu cải cách không rõ bao nhiêu nguới kịch liệt lên án hành động đàn áp, với hàng trăm người bị bắt và 69 người chết. Nhóm cải tổ cũng lên án cuộc xét xử 100 chính khách và các nhà tranh đấu bị quy tội âm mưu lật đổ, lợi dụng phong trào chống chính phủ sau bầu cử.
Kiến nghị của các nhân vật chủ trương cải tổ mô tả toà xét xử đối lập là không khác cơ chế của chủ nghĩa Stalinist và nhà tù Kahrizak là tệ hơn các nhà giam Guantanamo và khám đường Abu Graib tại Iraq.
Các cựu dân biểu khẳng định trách nhiệm của lãnh tụ tối cao về hệ thống pháp chế và lực lượng an ninh thi hành lệnh đàn áp, đồng thời chỉ ra hiến pháp coi lãnh tụ tối cao và dân thường là bình đẳng trước pháp luật. Chưa thấy ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi lên tiếng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.