Hôm nay,  

Iran: Nhận Có Đánh Đập, Hành Hạ, Tra Tấn Tù

10/08/200900:00:00(Xem: 2182)

Iran: Nhận Có Đánh Đập, Hành Hạ, Tra Tấn Tù

TEHRAN  -      Tư lệnh cảnh sát quốc gia của Iran nhận là có lạm dụng tù nhân và viên chức cao cấp ngành công tố cho hay những kẻ ngược đãi tù nhân sẽ bị trừng trị.
Nhưng, luận điệu của viên chỉ huy vệ binh cách mạng là khó khăn hơn, với đòi hỏi đưa ra toà xét xử lãnh tụ đối lập Mir Hossein Mousavi và cựu TT Khatami.
2 vị này dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối bầu cử gian lận hồi giữa Tháng Sáu.
Hôm chủ nhật, Tướng cảnh sát Ismail Ahmadi Moghaddan thừa nhận người biểu tình bị đưa vào nhà tù Kahrizak ở miền nam Iran đã bị cai tù đánh đập.  Nhưng, ông Moghaddan không nhận lạm dụng có liên quan với số tử vong trong tù, mà ông khẳng định là do bệnh tật gây ra, theo tường thuật của thông tấn bán chính thức Fars.
Mặt khác, thông tấn chính thức IRNA dẫn lời chưởng lý Ghorban Ali Dorri Najafabadi hô hào trừng phạt những kẻ có trách nhiệm với tù nhân bị lạm dụng.  Ông nói: tình trạng chen chúc trong nhà tù có thể đưa tới các sai lầm và nguợc đãi ở khám đường Kahrizak.
Phe đối lập nhanh chóng lên tiếng, loan báo rằng 1 số thanh niên tranh đấu đã bị đánh đến chết trong tù.


Trong các điều kiện phức tạp như hiện nay, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã ra chỉ thị đóng cửa nhà giam Kahrizak vì thiếu các tiêu chuẩn, và di chuyển tù sang khám đường Evin, gần thủ đô Tehran.
 Phóng viên ghi nhận : viên chức quản lý trại giam đã bị cách chức và 3 giám thị đã bị bắt về tội lạm dụng tù nhân.
Mặt khác, viên chức cao cấp của vệ binh cách mạng thách thức các viên chức toà án và tình báo sao không bắt thủ lãnh đối lập Mousavi, cựu TT Khatami, và nguyên ứng viên TT Karroubi để đưa ra toà xét xử. Tướng vệ binh cách mạng Yadollah Javani tố cáo thủ lãnh cải cách Mousavi, nguyên ứng viên TT Karroubi và cựu TT Khatami mưu đồ thực hiện "cách mạng nhung" bằng cách lật đổ chính quyền.
Chính khách duy nhất cùng phe thủ cựu với TT Ahmedinejad tranh cử TT hồi Tháng Sáu đuợc biết là người dẫn đầu đòi hỏi trừng phạt những kẻ đánh đập tù nhân. Đề tài này phát sinh giũa lúc chính quyền Iran do các giáo sĩ kiểm soát đang xúc tiến kế hoạch xét xử khoảng 100 người, gồm các nhà tranh đấu cải tổ, chống chính quyền, về các tội bạo động và mưu toan khuynh đảo.
Cùng ngày chủ nhật, ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo Washington tiếp tục ủng hộ phe cải tổ, như bà đã xác nhận không lâu sau cuộc bầu cử ngày 12-6. Theo lời bà Clinton, cuộc xét xử những kẻ lạm dụng có thể chỉ là diễn kịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.