Hôm nay,  

Rumsfeld: Còn Có Ảnh, Video Đánh Tù Tàn Bạo Hơn Nhiều

08/05/200400:00:00(Xem: 4927)
Vatican Lần Đầu Lên Án; 1 Bé Gái Iraq 12 Bị Cởi Truồng, Đánh...
WASHINGTON D.C. - Hôm Thứ Sáu, Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld đưa ra lời xin lỗi sâu xa nhất về việc tù nhân Iraq bị ngược đãi và ông tỏ ý mong muốn bồi thường vật chất về những thương tổn của họ.
Trong cuộc điều trần công khai tại ủy ban Thượng Viện được truyền hình tới thế giới A Rập, ông Rumsfeld nói rằng "Bồi thường thiệt hại là việc làm đúng và cần phải làm".
Nghị sĩ Carl Levin đặt vấn đề trừng phạt không riêng những binh sĩ trực tiếp canh giữ tù mà cả cac cấp chỉ huy trong hệ thống.
Trong khi nhà tù Abu Ghraib có sự hiện diện của quân cảnh, quân báo và thẩm vấn viên của nhà thầu, nghị sĩ John McCain hỏi rằng ai là người chỉ huy tổng quát, cac binh sĩ quân cảnh được chỉ thị những gì.
Rumsfeld nói rằng quản trị nhà tù này còn có hợp đồng giúp giam và thẩm vấn của 2 công ty tư nhân Hoa Kỳ, gọi là nhà thầu.
Các chất vấn đưa tới trung tâm điểm là khám phá trong 1 phuc trình nội bộ của lục quân rằng cac cai tù được lệnh "làm mềm" tù nhân để họ phải cộng tác hơn trong luc thẩm vấn.
Nghị sĩ Levin bất bình về việc Bộ Trưởng Rumsfeld và Tướng tham mưu trưởng Richard Meyers điều trần về tình hình Iraq trong tuần qua mà không nói tới tệ nạn lạm dụng tù nhân Iraq mà chính phủ bước trước khi báo chí tung ra.
Ông Rumsfeld nhận rằng ông cảm thấy kinh khủng về những điều xẩy ra với tù nhân Iraq, vì họ đều là con người như chúng ta.
Lời xin lỗi của ông Rumsfeld bị ngắt quãng vì những tiếng la ó của vài người đòi cach chức - nhũng người này bị mời ra ngoài. Ông Rumsfeld ngồi yên trên ghế chờ cho im lặng trở lại trong phòng họp.

CÒN NHIỀU HÌNH ẢNH KINH KHỦNG HƠN
Trước những lời kêu gọi từ chức, Rumsfeld nói, “Không cần nói, nếu tôi nghĩ là tôi không có hiệu quả, tôi sẽ từ chức trong vòng 1 phút liền.”
Rumsfeld nói rằng lần đầu ông biết chuyện hành hạ tù Iraq là vào khoảng ngày 13 hay 14 tháng giêng, va sau đó một hay hai ngày ông đã ra lệnh điều tra liền, và ông nói phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng lúc đó đã thông báo cho toàn thế giới là cuộc điều tra về lạm dụng tù Iraq đã bắt đầu, bản văn đó ký ngày 16-1-2004 bởi Bộ Tư lệnh US CentCom ở Florida.
Rumsfeld nói thực sự tình hình còn kinh khủng hơn các tấm ảnh đó, vì “còn nhiều hình ảnh và băng video nữa. nếu các hình và băng này phổ biến, tình hình còn tệ hơn nhiều. Thật vậy.”
Nhưng Rumsfeld nói ông chưa xem các hình, băng đó, mà chỉ nghe thuộc cấp báo cáo lên.
Bản thăm dò ABC hôm Thứ Sáu nói là chỉ có 20% dân Mỹ muốn Rumsfeld từ chức, trong khi 69% nói là muốn Rumsfeld vẫn làm việc.

VATICAN LÊN ÁN
Tòa Thánh Vatican đã đưa ra lời nhận xét đầu tiên, rằng vụ hành hạ tù Iraq bởi lính Mỹ là cú xì căng đan làm tổn thương chính Thượng Đế.
“Bạo lực chống con người là xúc phạm chính Thượng Đế, vị sáng tạo con người theo hình thể của ngài,” theo lời Ngoại Trưởng Vatican, Tổng Giám Mục Giovanni Lajolo, nói trong cuộc phỏng vấn truyền hình thu sẵn để sau đó phát hình vào Thứ Sáu.

BẮT BÉ GÁI 12 TUỔI CỞI TRUỒNG
Quân lực Mỹ loan báo rằng họ đang điều tra về lời kể của 1 cựu tù nhân của nhà tù Abu Ghraib rằng 1 bé gái cỡ 12 tuổi đã bị lính Mỹ lột truồng và đánh.


Subaib al-Baz, một phóng vein thuộc truyền hình al-Jazeera, nói rằng ông đã bị tra tấn ở nhà tù này trong khi bị giam 45 ngày ở đó.
Ông al-Baz bị bắt trong khi tường thuật tin tức các cuộc giao chiến giữa loạn quân và liên quân tháng 11.
Ông nói, “Họ đưa 1 bé gái cỡ 12 tuổi vào khu vực tù chúng tôi ban đêm. Anh của bé gái này là 1 tủ nhân ở phòng giam khác. Cô bé trần truông và khóc thét lên, và gọi lớn về hướng người anh trong khi lính Mỹ đánh bé này. Ông anh này tuyệt vọng và chỉ có thể nghe bé này khóc. Tất cả chúng tôi đều đau đớn, vì em bé này nhỏ quá.”
al-Baz nói là bạo hành về thể xác và tâm lý thì tràn khắp trong nhà tù. Ông cũng nói có 1 người cha và cậu con trai 15 tuổi bị tra tấn ngay trước phòng giam của ông.

HỒNG THẬP TỰ: TỆ NẠN BẠO HÀNH LAN RỘNG
GENEVA - 1 phuc trình của ủy ban quốc tế Hồng Thập Tự lộ ra ngoài cho biết liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Iraq đã có những vi phạm nghiêm trọng trong việc quản lý tù Iraq và có 1 số trường hợp đối xử hung bạo. Theo tập tài liệu 24 trang mà báo The Wall Street Journal có được, tệ nạn lạm dụng tù nhân Iraq là lan rộng, gồm 1 số trường hợp tra tấn. Cac nguồn tin từ bản doanh Geneva của HTT quốc tế nói : nội dung tài liệu về cuộc điều tra từ Tháng 3 đến Tháng 11-2003 là đúng sự thật. Vì tài liệu đã lộ, HTT quốc tế quyết định mở 1 cuộc họp báo vào luc 14 giờ quốc tế hôm Thứ Sáu
lính anh cũng hành hạ tù thô bạo

LONDON - 1 bài báo trên tờ The Daily Mirror tại London hôm Thứ Sáu cho biết lính Anh đấm đá tù nhân Iraq, 1 và 1 hạ sĩ đấm vào mắt 1 người tù cho đến kia người kia gào lên. Báo The Daily Mirror thuật lại lời của 1 chiến binh ẩn danh rằng trong thời gian phục vụ ở miền nam Iraq anh ta thấy 4 vụ đánh đập thô bạo - anh lính báo cáo rằng lính Anh thường đặt bao cát trên đầu tù nhân, và đánh vào mặt họ, được phép của sĩ quan. Nhà chức trach đang điều tra cac tấm ảnh mà báo này đăng tuần qua. Tính trung thực của những ảnh này bị nghi ngờ, nhưng tờ báo cả quyết là thật - Bộ QP cho biết : người lính trong ảnh mà tờ báo gọi tên là "quân nhân C" đang bị thẩm vấn ở doanh trại quân cảnh tại London.
Theo lời kể của người lính ẩn danh, hầu như mỗi ca gac anh chứng kiến lính Anh đánh vào mạng sườn của tù Iraq. Ông Piers Morgan, chủ biên của The Daily Mirror, cho biết "quân nhân C" sẽ cung cấp bằng chứng.
Báo The Guardian thuật lời 1 cựu nhân viên nhà thầu làm việc tại khám dường Abu Ghraib cho biết rằng tệ nạn lạm dụng tù phản ảnh cac khuyết điểm về tổ chức cũng như những hành vi bất xứng của cá nhân.
Ông Torin Nelson, cựu thẩm vấn trại tù Guantanamo, làm việc cho công ty Titan bên cạnh trung đoàn quân báo Hoa Kỳ 205 tại nhà tù Abu Ghraib, là 1 trong những người được Tướng Antonio Taguba phỏng vấn trong 1 cuộc điều tra nội bộ của lục quân.
Ông Nelson kể rằng khi 1 đơn vị Mỹ được phái đi hành quân, mục tiêu không có gì thì sẵn sàng bắt bất cứ ai đem về - ông Nelson có được xem 1 bản báo cáo viết rằng "Mục tiêu không có nhà, người hàng xóm chạy sang ngó xem có việc gì, chúng tôi bắt đem về". Ông Nelson cho biết 1 số thẩm vấn viên của nhà thầu không được huấn luyện đầy đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.