Hôm nay,  

Bắc Hàn: Hội Đàm Nguyên Tử 6 Bên Đã Không Còn Gì Nữa

24/07/200900:00:00(Xem: 2724)

Bắc Hàn: hội đàm Nguyên Tử 6 Bên Đã Không Còn Gì Nữa; Bà Clinton: Không Còn Ai Chống Đỡ Cho Bắc Hàn Khỏi Bị Trừng Phạt

PHUKET  -     Sau khi Pyongyang nhắc lại lời từ khước yêu cầu ngưng chương trình nguyên tử, ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố: chế độ CS Bắc Hàn không còn bạn để che chắn các trừng phạt của HĐ Bảo An.
Trong buổi họp báo tiếp theo các tham khảo với viên chức của 26 nước và tổ chức nhân hội nghị an ninh của ASEAN, ngọai trưởng Hillary Clinton tuyên bố: cuộc theo đuổi tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn chắc chắn làm tăng thêm căng thẳng tại bán đảo Hàn, có thể châm ngòi chạy đua vũ trang trong khu vực.
Bà Clinton nói: Hoa Kỳ quyết đòi Pyongyang trở lại bàn đàm phán.  Cùng lúc, bà cũng nêu ra triển vọng thiết lập bang giao với Bắc Hàn như TT Obama đã khẳng định sẽ cứu xét nếu Bắc Hàn có hành động phi nguyên tử không thể đảo nguợc.


Trước lúc ngoại trưởng Clinton lên tiếng tại Phukhet, viên chức Bộ ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố : đàm phán phi nguyên tử 6 phe đã xong, và chế giễu các tuyên bố của bà Clinton là kém thông minh.
Phóng viên đưa tin : đại biểu Bắc Hàn có mặt tại hội nghị Phuket xác nhận sẽ không trở lại đàm phán 6 nước, và kể ra lý do là chính sách chống Bắc Hàn bắt rễ sâu tại Hoa Kỳ.
Về trường hợp Miến Điện, bà Clinton nhận xét rằng chính quyền quân phiệt đã hành động theo hướng tích cực, thuận theo các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn của HĐ Bảo An trong vụ tàu Bắc Hàn bị nghi ngờ chở vũ khí cấm.
Nhưng, theo lời bà, chính quyền Miến Điện đã có thể giữ vai trò trong việc thuyết phục tàu ấy quay về. Ngoài ra, ngoại trưởng Clinton kêu gọi Miến Điện trả tự do lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi và tù chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.