Hôm nay,  

Tt Bị Lật Zelaya: Hứa Về Nước Chỉ Cầm Quyền Tới Cuối Năm

03/07/200900:00:00(Xem: 1759)
TT bị lật Zelaya: hứa về nước chỉ cầm quyền tới cuối năm
TT Venezuela Đòi Đưa TT Bị Lật Đổ Zelaya Về Nước Tái Nhậm Chức
TEGUCIGALPA  -    Áp lực quốc tế có thể buộc nhóm đảo chính tại Honduras chấp nhận sự trở về của TT tả phái Manuel Zelaya trong cuộc dàn xếp chính trị theo đó ông Zelaya sẽ tránh phán quyết của Tối Cao Pháp Viện chống lại trưng cầu dân ý về thay đổi hiến pháp.
TT Zelaya có thể cầm quyền cho đến hết năm 2009, là khi tổ chức bầu cử TT, và lặng lẽ lui về miền quê nghỉ ngơi, như đã cam kết với LHQ hôm Thứ Ba.
Kế hoạch trở về cuối tuần này của TT Zelaya đang đưa tới các đồn đoán về phản ứng của các nhà lãnh đạo Nam Mỹ, đặc biệt là TT Hugo Chavez của Venezuela có ý định can thiệp.

Tại Nicaragua, cựu ngoại trưởng Emilio Alvarez khẳng định rằng khủng hoảng chính trị tại Nam Mỹ chỉ có thể giải quyết bằng 2 cách : thỏa hiệp giữa 2 phe, hay bùng nổ thành bạo động.  Trong trường hợp Honduras, cựu ngoại trưởng Alvarez báo động nguy cơ can thiệp của TT Chavez, bằng hải lục không quân, với các hậu quả tệ hại hơn 1 cuộc đảo chính.
Honduras có 70% trao đổi thương mại và kinh tế với Hoa Kỳ, Honduras sẽ không bị phong toả, theo nhận định của ông Alvarez.
TT Chavez từng hô hào LHQ can thiệp và muốn cùng ông Zelaya trở về thủ đô Nicaragua. Nhưng, theo lời ông, ông tháp tùng TT Zelaya có thể phát sinh bạo động. Ông nói : nhân cơ hội này, có thể có những tay súng bắn sẻ định khử ông. Ông Chavez báo trước : nếu phe bảo chính bạo động, các nhà lãnh đạo Nam Mỹ sẽ không khoanh tay nhìn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.