Hôm nay,  

Tq Bắt Lưu Hiểu Ba...

25/06/200900:00:00(Xem: 3120)

TQ Bắt Lưu Hiểu Ba...

Nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) đã bị nhà nứơc TQ chính thức cho biết là đã bắt vì bị cáo buộc là kích động nổi dậy.
Công an TQ đã bắt ông Lưu Hiểu Ba ngày 8-12-2008, một ngày trước khi công bố một bản văn Hiến chương 08, trong đó kêu gọi cải cách toàn bộ hệ thống chính trị TQ. Ông Lưu nằm trong số hơn 300 nhà trí thức Trung Quốc đã ký tên vào Hiến chương 08.
Bản văn kêu gọi soạn thảo một hiến pháp mới bảo đảm nhân quyền, bầu cử các cấp cao, tự do tôn giáo và tự do phát biểu, và chấm dứt việc Đảng Cộng Sản nắm quyền quân đội, tòa án và chính phủ.


Bản tin VOA nói rằng ông Lưu Hiểu Ba đã góp phần phác thảo và duyệt lại văn kiện vừa kể. Luật sư của ông, ông Mạc Thiếu Bình, cho biết ông tin rằng cảnh sát đã bắt ông Lưu một ngày trước khi công bố bản kiến nghị bởi vì họ coi ông là người đầu não tổ chức.
Tân Hoa Xã trích thuật một thông cáo của cảnh sát Bắc Kinh nói rằng ông Lưu Hiểu Ba bị cáo buộc về tội gây rối nhằm phá hoại chính quyền và lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa. Ông Lưu Hiểu Ba, 53 tuổi nguyên là một giáo sư đại học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.