Hôm nay,  

Iraq: 30,000 Dân Shites Biểu Tình Ngày Baghdad Thất Thủ

10/04/200900:00:00(Xem: 1908)

Iraq: 30,000 dân Shites biểu tình Ngày Baghdad Thất Thủ

BAGHDAD  -     Hàng chục ngàn cảm tình viên của giáo sĩ chống Mỹ al-Sadr xuống đường tại 1 công viên của thủ đô Iraq, phản đối sự hiện diện của quân ngoại nhập, và đánh dấu 6 năm ngày thủ đô của chế độ Saddam Hussein thất thủ.
1 diễn giả lên tiếng hô hào TT Obama rút hết quân như ông đã hưá với thế giới.
Giáo sĩ al-Sadr hô hào công chúng tập họp tại công viên Firdous, nơi tượng của lãnh tụ Saddam bị giựt đổ 6 năm trước. Đám đông đốt hình nhân TT Bush treo ở bệ của tượng cũ.
Ông al-Nassari, phụ tá của giáo  sĩ al-Sadr, tuyên bố "Chúng tôi đòi TT Obama sát cánh với nhân dân Iraq bằng cách chấm dứt cuộc chiếm đóng để thực hiện lời hưá của ông". Ông al-Nassari tuyên đọc 1 bản văn của ông al-Sadr mô tả sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ là tội ác, và đòi trả tự do tất cả tù nhân an ninh.


Giáo sĩ al-Sadr hô hào hàng triệu người xuống đường, nhưng phóng viên ước luợng nhân số tại công viên Firdous khoảng 30,000, không hơn.
Luận điệu chống Mỹ của các diễn giả có vẻ ít thù địch hơn trước ngày TT Obama đắc cử.
Ông al-Obeidi là phát ngôn viên của Phong Trào Sadrist giải thích "Chúng tôi thấy có thay đổi - dường như TT Obama không định dùng Iraq làm căn cứ chống khủng bố"á.
Tuần này, 53 người chết trong hàng lọat vụ nổ tại các xóm Shites giữa thủ đô Baghdad - chính quyền quy trách nhiệm các phần tử trung thành của chế độ cũ kết hợp với al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.