Hôm nay,  

Mỹ, Nam Hàn: Bắc Hàn Sẽ Bị Cấm Vận Nếu Phóng Phi Đạn

27/03/200900:00:00(Xem: 3130)
mỹ, nam hàn: bắc hàn sẽ bị cấm vận nếu phóng phi đạn
SEOUL  -    Trong lúc Bắc Hàn đưa nhiên liệu vào hỏa tiễn để sẵn sàng phóng vệ tinh từ 1 căn cứ trong vùng duyên hải đông bắc, Hoa Kỳ và Nam Hàn báo động chính quyền Pyongyang về các hậu quả nghiêm trọng nếu cứ xúc tiến cuộc thí nghiệm phi đạn.
Các lân bang ngờ rằng đây là 1 cuộc thí nghiệm kỹ thuật phi đạn tầm xa trá hình. Pyongyang đuợc thông báo rằng họ sẽ bị trừng phạt theo lệnh cấm của HĐ Bảo An năm 2006.
Ngoại trưởng Hillary xác nhận rằng hành động có ý nghĩa khiêu khích của Bắc Hàn có thể gây bất lợi với cuộc đàm phán 6 Phe sẽ cung cấp viện trợ năng lượng và luơng thực, để Bắc Hàn từ bỏ tham vọng nguyên tử.
Tại thủ đô Mexico ngày Thứ Tư 24-3, bà Clinton tuyên bố : chúng tôi định đặt vấn đề vi phạm với HĐ Bảo An.

 Phản ứng của Bắc Hàn là dọa lật ngược tiến trình phi nguyên tử, qua thông tấn chính thức KCNA. Theo thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Bắc Hàn, ngăn cản chương trình phóng vệ tinh là kết thúc tức khắc tiến trình đàm phán nguyên tử.
Tại Seoul, nhật báo Chosun Ilbo đưa tin : về mặt kỹ thuật, Bắc Hàn có thể phóng vệ tinh trong 3 hay 4 ngày. Trong khi đó, tình báo Hoa Kỳ và Nam Hàn không thể biết chắc hoả tiễn sắp thí nghiệm có khả năng chở vệ tinh hay mang đầu nổ, theo trích dẫn của thông tấn Yonhap.
Tại Paris, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp nói : kỹ thuật phi đạn tầm xa và hoả tiễn phóng vệ tinh là tương tự, nghĩa là Bắc Hàn đang tìm cách phát triển phi đạn tầm xa, loại Taepodong-2. Chính quyền Seoul cũng định đặt vấn đề tại HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.