Hôm nay,  

Khoa Học Sẽ Giúp Chuyên Gia Đọc Ý Nghĩ Người Đối Diện

15/03/200900:00:00(Xem: 1772)

Khoa học Sẽ giúp chuyên gia đọc ý nghĩ người đối diện

LONDON -- Một thí nghiệm của các khoa học gia Anh Quốc vừa cho thấy ý nghĩ của con người có thể được thu lại và giải mã từ một máy rà não, cho phép họ hiểu rõ hơn về sự hình thành trí nhớ của con người.
Các nhà khoa học có thể định vị được vị trí của người thí nghiệm trong một căn phòng ảo bằng cách nhìn vào các hoạt động của não. Nếu sử dụng hình ảnh soi đa chiều fMRI, có khả năng người ta có thể thấy và ghi chú được một phần nhỏ ý thức của con người. Từ đó có thể xem xét đâu là ý nghĩa nội tại, vị trí của một người về những vấn đề.


Mặc dù bước tiến này có thể cho phép con người hiểu rõ hơn về một số loại bệnh như mất ngủ, tai biến mạch máu nhưng nó vẫn chưa được hoàn chỉnh để sớm dò tìm lời nói dối hoặc ý nghĩa sâu xa của tiềm thức. Theo dõi này chỉ đạt hiệu quả cao khi người thí nghiệm chấp thuận và có tư tưởng thoáng cho phép chuyên gia tiến hành khảo sát. Chiếc máy này chỉ có thể rà được một số suy nghĩ đơn giản liên quan đến không gian. Tiến sĩ Hamis Hassabis cho biết "Có thể trong tương lai chúng ta có thể sử dụng máy để đo đạc và dò tìm ý nghĩ, tuy nhiên chúng ta sẽ phải đối mặt với một số vấn đề nhạy cảm như xâm phạm quyền riêng tư của người khác."
Các tình nguyện viên đã được yêu cầu tìm lối ra trong bốn róc của một căn phòng ảo. Cùng lúc đó một chiếc máy rà sẽ thu lại những hoạt động trong thùy não. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy thùy não của các tài xế thường to hơn người thường vì họ có phản xạ và trí nhớ tốt liên quan đến vị trí và không gian. Một khi các tình nguyện viên bắt đầu tạo trong não mình những ấn tượng để nhớ thì tự khắc một máy tính khác sẽ số hóa sơ đồ của não dựa trên các hoạt động đang xảy ra. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.