Hôm nay,  

Bà Clinton: Kêu Gọi Thiết Lập Hòa Bình Israel, Khối Ả Rập

03/03/200900:00:00(Xem: 1956)

bà Clinton: kêu gọi thiết lập hòa bình israel, khối ả rập

SHARM EL-SHEIK  -     Trong chuyến du thuyết Trung Đông đầu tiên, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tái xác nhận chủ trương của chính phủ Obama là mạnh mẽ thúc đẩy việc tìm giải pháp để người Israel và người Palestine sống chung hoà bình tại 2 quốc gia riêng biệt.
Tại hội nghị tái thiết Gaza do Ai Cập tổ chức, bà Clinton hô hào các phe hành động khẩn cấp để thiết lập hoà bình giữa Israel và các nước Arap. Gián tiếp nhắc tới các sáng kiến hoà bình thất bại đã qua, bà Clinton tuyên bố "Chúng ta không được phép thoái bộ hay trì hoãn, hay hối tiếc những gì đã xẩy ra, và những quyết định khó khăn".
Với sứ giả George Michell ngồi tại hàng ghế sau giữa hội nghị quyên góp nhiều tỉ MK cho công cuộc tái thiết gaza, bà Clinton cho hay chính phủ Obama sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp 2 quốc gia của chính phủ Bush. Bà nhấn mạnh : hãy nhìn tới, Hoa Kỳ theo đuổi 1 nền hoà bình có ý nghĩa, và sẽ làm việc này từ nhiều mặt.


Trong chương trình đã định, tuần này bà Clinton đi Jerusalem gặp các nhà lãnh đạo Israel và đến Tây Ngạn tham khảo thẩm quyền ôn hoà Palestine.  Bà không mô tả chi tiết chương trình viện trợ nhân đạo và tái thiết 900 triệu MK, nhưng phát ngôn viên Robert A. Wood cho hay 300 triệu trong số này dành cho Gaza và 600 triệu để giúp thẩm quyền đặt bản daonh tại Tây Ngạn phát triển và củng cố ngân sách.
Tại hội nghị tái thiết, bà Clinton khẳng định tiền viện trợ sẽ không tới tay các đối tượng sai.  Bà nói : đã đến lúc phải phá vỡ chu kỳ phản bác và chống cự, phải cắt đứt những sợi dây mà những kẻ giựt dây khai thác sự thống khổ của dân chúng. Bà giải thích : bằng cách viện trợ nhân đạo cho Gaza, chúng tôi cũng muốn phát triển các điều kiện tại nơi mà tân quốc gia Palestine sẽ thành hình như là đối tác biết trách nhiệm, sống hoà bình với Israel và các lân bang Arap và có trách nhiệm với dân chúng.
Trước phần phát biểu của ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông TTK Ban Ki-moon tỏ ý phấn khởi về chủ trương của chính phủ Obama, và ông kể ra quyết định bổ nhiệm sứ giả George Mitchell là hành động cụ thể và tích cực.
Cũng nhân dịp hội nghị tái thiết Gaza, bà Clinton định dự 1 buổi họp bên lề của Bộ Tứ, ngoài 1 số tiếp xúc tay đôi với các nhà ngoại giao của Ai Cập, Algeria, Morocco, Libya và Tunisia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.