Hôm nay,  

Lhq: 5 Triệu Trẻ Em Chết Mỗi Năm Vì Thiếu Dinh Dưỡng

01/03/200900:00:00(Xem: 1551)

LHQ: 5 Triệu Trẻ em Chết mỗi năm vì Thiếu Dinh Dưỡng

ROME (Ý) - Gần 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì thiếu dinh dưỡng mỗi năm trong thế giới đang phát triển. Tài trợ thực phẩm không làm được bao nhiêu để giải quyết nạn thiếu chế độ ăn uống phong phú cần để ngăn chận tình trạng này.
Tổ chức cứu giúp nhân đạo Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF) đang thúc giục các nhà làm chính sách để tăng mức an toàn thực phẩm và cải thiện trợ cấp thực phẩm để cứu nạn đói toàn cầu. Tuy nhiên, để chống lại nạn thiếu dinh dưỡng lâu dài, các chính quyền Phi Châu cần đầu tư vào việc làm nông trại ở tầm mức nhỏ để tạo ra sự độc lập thực phẩm.
Hơn 20 triệu trẻ em khổ sở vì đói, thiếu dinh dưỡng trầm trọng trong thế giới đang phát triển. Một nửa của 9.7 triệu trẻ em chết dưới 5 tuổi được gây ra bởi điều kiện này, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết. Mỗi năm người ta phải tốn 5 tỉ đô la để đủ nuôi ăn cho trẻ em dưới 3 tuổi trong các nước đang phát triển, theo MSF cho biết.
Thiếu dinh dưỡng không chỉ là thiếu thực phẩm như thường được biết mà còn là phẩm chất dinh dưỡng tồi tệ. Điều này đặc biệt xảy ra trong các khu vực như vùng Sahel, nơi mà trẻ em không có chế độ ăn uống phong phú chứa các chất đạm và bổ dưỡng. Trong nhiều nước đang phát triển, nhiều gia đình phải sống nhờ vào bắp, kê, và lúa miến.


Quản trị chương trình MSF Huub Verhagen nói rằng, "Điều này cho thấy Mục Đích Phát Triển Thiên Niên Kỷ (MDG) 1, để giảm một nửa nạn nghèo và đói vào năm 2015, và MDG 4, để giảm số trẻ em chết xuống 2/3 vào năm 2015, được liên kết mạnh mẽ. Đói trực tiếp ảnh hưởng đến mức trẻ em chết."
Cung cấp bất cứ loại thực phẩm nào để làm no bao tử của người đói không đủ để giải quyết khó khăn. Trợ cấp thực phẩm cần được phong phú để hình thành căn bản tổng hợp dinh dưỡng để những người đói có thể phục hồi lại sức khỏe, lấy lại trọng lượng cơ thể.
Trên mức độ thật rộng lớn, vấn đề nạn đói và thiếu dinh dưỡng trong các quốc gia Phi Châu vẫn chưa được giải quyết vì các lý do chính trị.  Các chính quyền không muốn đầu tư vào việc trợ giúp thực phẩm bởi vì "thực phẩm là vấn đề nhạy cảm chính trị."
Laurent Thomas, giám đốc Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), nói rằng, "Thiếu dinh dưỡng đã trở thành khẩn cấp kinh niên." Thomas lưu ý rằng 30 tỉ đô là cần thiết hàng năm để chống lại nạn đói toàn thế giới, "nhưng mối đầu tư này đã không được xảy ra."
80% đất nông nghiệp trên thế giới được canh tác bởi những nông gia nhỏ, những người mà chỉ làm chủ ít hơn 2 mẫu đất, theo Qũy Phát Triển Nông Nghiệp Quốc Tế (IFAD) cho biết. Nhưng đối với những nông dân này, chủ yếu là đàn bà, thường thiếu nước tưới, cơ sở hạ tầng và thị trường để phân phối và bán nông phẩm. Kết quả, địa bàn của họ thì nhỏ và thương vụ thì thấp.
Các chính phủ và cơ quan tài trợ cần áp dụng những chính sách và chương trình lâu dài nhằm mục đích gia tăng khả năng sản xuất của các nông dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.