Hôm nay,  

Tq: 26 Triệu Thợ Nhập Cư Thất Nghiệp

03/02/200900:00:00(Xem: 2556)

TQ: 26 Triệu Thợ Nhập Cư Thất Nghiệp, Họ Trong Số 130 Triệu Công Nhân Gốc Từ Nông Thôn Lên Tỉnh

BẮC KINH  -    Khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng nặng nề tại Hoa Lục.
Hàng triệu lưu dân bị các hãng xưởng sa thải trở về quê mưu sinh với mảnh đồng ruộng nhỏ bé, tạo ra viễn ảnh bất ổn mà chính quyền nhận biết và tìm cách tránh.
Với nhu cầu về đồ chơi, giày dép, quần áo và hàng điện tử ở ngoại quốc tan biến,  26 triệu trong số 130 triệu công nhân gốc nông dân mất việc, theo loan báo của Bắc Kinh hôm Thứ Hai 2-2.
Hôm chủ nhật, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng báo trước tình hình năm 2009 có thể là khó khăn nhất thập niên, và hô hào phát triển các vùng nông thôn để giới hạn các hậu quả của đình đốn.
Ông Liu Shanying, nhà nghiên cứu tại Viện khoa học xã hội Bắc Kinh, phát biểu : chính quyền không thể ngồi yên vị và trách móc nông dân. Ông nói : tình hình hàng chục triệu người thất nghiệp lâu dài là bom nổ chậm. Tính cách nghiêm trọng của thực tế này sẽ được thấy rõ hơn trong những tuần lễ sắp tới, khi công nhân trở lại thử thời vận về việc làm sau những ngày ăn Tết dương lịch với gia đình.


Theo 1 giám đốc chế xuất thành phố kỹ nghệ Shenzhen, nhu cầu lao động của ông nay chỉ bằng nửa năm ngoái. Hôm Thứ Hai 2-2, giám đốc Zhang Quanshou khẳng định đơn đặt hàng gia công giảm nhiều. Ông Zhang nói sẽ điều chỉnh theo thực tế bằng cách ưu tiên giao việc cho phụ nữ, là thành phân hiệu quả hơn trong dây chuyền sản xuất - theo lời ông, năm ngoái nhu cầu cao, có thể nhận nhiều đàn ông.
Nỗi lo sợ của các nhà lãnh đạo CS vào lúc này là bất ổn có thể lan ra nông thôn, nơi việc làm không sẵn trong khi công nhân gốc nông dân cung cấp 65% lợi tức tính bằng tiền cho các gia đình vùng quê, theo kết quả nghiên cứu của Ngân Hàng Nhân Dân.
Trong 1 tuyên bố cùng ngày Thứ Hai, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo xác nhận nhà nước đang xem xét các biện pháp mới để kích thích kinh tế.  Nhưng, theo báo The Financial Times, không thấy Thủ Tướng Ôn mô tả chi tiết của kế hoạch có thể đang chuẩn bị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.