Hôm nay,  

Đài Loan: Sẵn Sàng Giúp Tq Dân Chủ Hóa

18/11/200500:00:00(Xem: 5320)
- Hồ Cẩm Đào: Hoa Lục Còn Lâu Mới Thịnh Vượng, Nên Cần Hòa Bình

PUSAN, Nam Hàn - Ông Lin Hsin-i, cố vấn của TT Trần Thủy Biển, đại diện Đài Loan tại hội nghị APEC, hôm Thứ Năm tuyên bố rằng Đài Loan là 1 nước độc lập, có chủ quyền, sẵn sàng đối thoại và giúp Trung Quốc dân chủ hóa.

Nhắc lại lời tán dương của TT Bush coi Đài Loan là 1 xã hội tự do dân chủ, cố vấn Lin nói: Trung Quốc nên bắt chước đảo tự trị 23 triệu dân.

Cố vấn kinh tế của TT Trần nói "Kinh nghiệm dân chủ của Đài Loan có thể là khuôn mẫu cho lục địa - TT Bush hoan nghênh đối thoại 2 bên eo Đài Loan và chúng tôi cũng tán đồng".

Ngay lập tức, trong ngày Thứ Năm, Hoa Lục lên án viên chức Đài Loan trên rằng “không có cơ sở pháp lý nào” để Đài Loan độc lập, chủ quyền.

Vào rạng sáng Thứ Sáu, Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói trong bài diễn văn bên lề diễn đàn APEC ở Busan, Nam Hàn, rằng tình hình Trung Quốc phát triển không đe dọa thế giới, mà thay vào đó còn là một sức mạnh cho thịnh vượng toàn cầu.

Hồ nói, “Phát triển của Trung Quốc sẽ không cản đường của bất kỳ ai, mà cũng sẽ không gây họa cho bất kỳ ai. Thay vậy, nó sẽ chỉ làm tốt cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng toàn cầu.”

Hồ nói trong diễn văn trước các lãnh tụ doanh nghiệp thế giới, rằng ưu tiên cao nhất của Hoa Lục là thăng tiến đời sống dân Hoa Lục, và do đó cần môi trường quốc tế hòa bình, “Bất kể tiến bộ lớn về phát triển kinh tế, Trung Quốc vẫn là 1 nước đang phát triển với dân số đông, nền tảng kinh tế yếu và phát triển thiếu quân bình. Sẽ còn lâu lắm trứơc khi chúng tôi hiện đaị hóa và thịnh vượng đều khắp, và chúng tôi cần làm thế dài hạn và tận lực đi cho tới cùng.”

Hồ kêu gọi thu hẹp khoảng cách giữa nứơc giàu và nghèo, và tôn trọng hướng đi riêng của mỗi nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.