Hôm nay,  

Saudi Arabia: Sẽ Giúp 1 Tỉ Đô Để Tái Thiết Gaza

20/01/200900:00:00(Xem: 2664)

Saudi Arabia: sẽ Giúp 1 tỉ Đô để Tái Thiết Gaza

KUWAIT CITY  -    Vua Abdullah của Saudi Arabia tuyên bố giữa hội nghị thượng đỉnh kinh tế Arap tại Kuwait ngày 19-1 rằng chính phủ ông sẽ giúp Gaza 1 tỉ MK để tái thiết sau chiến dịch tảo thanh của Israel.
Cũng nhân dịp này, ông nhắc nhở giới lãnh đạo Irsrael rằng sáng kiến hoà bình của Saudi không còn mãi. Quốc vương Abdullah nói rõ "Chọn lựa giữa chiến tranh và hoà bình không phải lúc nào cũng mở sẵn".
Theo sáng kiến của hoà bình của Saudi Arabia, đề nghị lần đầu tiên năm 2002 và đã được nhắc lại hồi Tháng 3-2007, Israel sẽ được thế giới Arap công nhận để trả lại các phần lãnh thổ đã chiếm sau cuộc chiến 1967, cho phép thành lập tân quốc gia Palestine với thủ đô là Jerusalem, và giải pháp công bằng cho người tị nạn Palestine.


Ngay năm 2002, Israel bác bỏ, nhưng trong năm qua nói sáng kiến này có thể là khởi đầu để thương lượng. Nhưng tiến trình hoà đàm kéo dài, nhất là sau ngày nhóm vũ trang Hamas dùng bạo lực cưỡng chiếm phần lãnh thổ Gaza từ Tháng 6-2007, chính quyền Abbas chỉ còn kiểm soát Tây Ngạn.
Cũng tại hội nghị Kuwait City, TT al-Assad của Syria khẳng định rằng sáng kiến của Saudi đã tiêu ma, và đề nghị hội nghị này coi Israel như là 1 tổ chức khủng bố.
Cùng ngày Thứ Hai 19-1, chủ tịch Abbas phản bác các ý kiến gạt bỏ kế hoạch của Saudi mà ông gọi là phương án duy nhất để hoà đàm với Israel.
Theo ông Amr Moussa, TTK của Liên Đoàn Arap, cần có đề nghị thay thế trước khi loại bỏ sáng kiến cũ.
Về phiá Ai Cập, TT Mubarak hô hào Israel đáp ứng - ông nhấn mạnh : tái lập hoà bình là nghĩa vụ, và là việc không thể chậm trễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.