Hôm nay,  

Taliban: Tuyển Lính Thiện Xạ Để Bắn Tỉa Giết Quân Mỹ

18/01/200900:00:00(Xem: 2826)

Taliban: Tuyển Lính Thiện Xạ để Bắn Tỉa Giết quân Mỹ

AFGHANISTAN - Nhiều tay súng Taliban đang bố trí những kẻ thiện xạ để bắn lính Mỹ ở khoảng cách rất xa qua khắp vùng sản xuất cây bạch phiến tại miền nam Afghanistan, theo lời của 2 chỉ huy cao cấp tại khu vực phía nam cho biết.
Việc sử dụng những tay thiện xạ gia tăng là thay đổi mới nhất của Taliban đối với cuộc chiến không quân bình và tránh xa đối đầu với lính Mỹ, những chỉ huy cao cấp đã nói với báo McClatchy.
Thay vì tập trung lại trong một đơn vị đông người để đương đầu với lính ngoại quốc, lực lượng Taliban cũng đang gia tăng dùng đến việc nổ bom và ôm bom tự sát, nhiều cuộc tấn công đòi hỏi ít người hơn và ít nguy cơ hơn với chính họ, những chỉ huy cao cấp cho biết. Tấn công bằng đặt bom phá nổ tăng 33% trong năm ngoái, vì đã giết chết nhiều nhiều lính liên quân, theo Lực Lượng Tiếp Trợ An Ninh Quốc Tế, cơ quan lãnh đạo các lực lượng liên quân đóng tại đây.
Tướng John Nicholson, phó tham mưu trưởng bộ tham mưu miền nam, nói rằng, "Họ đang đảo ngược chiến thuật, điều đó cho chúng ta thấy rằng họ đang chịu tổn thất rất nặng nề. Họ đang cố gắng giảm thiểu tối đa mức thương vong."
Việc mở rộng sử dụng những tay thiện xạ cho thấy sự thay đổi cách chiến đấu từ miền đông Afghanistan đến miền nam, nơi mà quân Taliban đang cố gắng bảo vệ sự sản suất bạch phiến, mà được biết tiếng là nền tảng kinh tế của họ. Số lính liên quân bị giết tại miền nam Afghanistan đã tăng mạnh trong 2 tháng vừa rồi.


Cho đến nay, các tay súng đã dùng loại súng trường băng đạn dài, không phải thứ vũ khí bắn tỉa chuyên môn, và tướng Nicholson nói rằng không có chỉ dấu rằng họ có những tay súng bắn tỉa được huấn luyện. Ông nói rằng thay vì vậy họ chiếm trước điạ thế hiểm trở để bắn lính liên quân một cách an toàn từ xa.
Nếu Taliban phát triển đội ngũ bắn tỉa, điều đó đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với lính Mỹ tại miền nam Afghanistan. Khi những tên bắn tỉa bắt đầu xuất hiện trong tỉnh Anbar bất trị của Iraq vào năm 2005, quân đội Mỹ gặp một thời gian khó khăn để tự bảo vệ trước các vụ tấn công và bắt đầu mang nhiều xe bọc sắc hơn.
Có thể có ít hiệu quả đối với những tên bắn tỉa tại Afghanistan. Họ có khuynh hướng nhiều hiệu quả hơn trong các môi trường thành thị, nơi mà họ có thể ẩn nấp dễ dàng, và tỉnh Helmand cũng như tỉnh Kandahar lân cận có ít thị xã và thành phố.
Nhiều giới chức liên quân nói rằng họ không có thống kê mức độ thường diễn ra như thế nào đối với những tay thiện xạ Taliban, mức độ nới rộng khoảng cách bao xa hay sô thương vong liên hệ với sự thay đổi chiến thuật. Một giới chức Thủy Quân Lục Chiến, người đã từng đối đầu với các tay súng Taliban, nói rằng ông ta đã thấy chúng bắn từ cách xa khoảng gần 400 thước. Thống kê tập trung bởi Lực Lượng Tiếp Trợ An Ninh Quốc Tế cho thấy 25% gia tăng trong các vụ bắn trực tiếp trong năm rồi, gồm cả những vụ bắn tỉa bởi các tay súng thiện xạ.
Hầu hết bọn họ là người Afghanistan, không phải những tay súng ngoại quốc, các giới chức cho biết như vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.