Hôm nay,  

Israel Bom 1 Ngôi Trường Lhq, 30 Chết

07/01/200900:00:00(Xem: 1931)
Israel Bom 1 Ngôi Trường LHQ, 30 Chết
LHQ lên án quốc tế vì Gaza; có 600 người chết
GAZA CITY  -     Qua ngày thứ 11 của chiến dịch trừng phạt Hamas, xe tăng Israel tiến đến gần các thị trấn Khan Younis và Dir el Balah ở miền nam và miền trung Gaza, nhưng còn cách 5 hay 6 dặm, theo tin của nhân chứng. Họ nói có tiếng súng của giao tranh quanh các vị trí mới của lực lượng Israel.
Ít nhất 18 người chết vì các đợt pháo kích trong buổi sáng ngày Thứ Ba 5-1, trong số này 2 tử vong là du kích, theo tin bệnh viện. Tính từ khi Gaza bị không tập từ trưa Thứ Bẩy 27-12, đã có trên 500 người Palestine thiệt mạng, gồm trên 100 thường dân. Bản tin AFP nói, chiến dịch tấn công của Israel đã làm chết hơn 600 người Palestine, gần phân nửa là thường dân. Thiệt hại của phiá Israel gồm 9 tử thương.
Sự leo thang tổn thất của thường dân gây phẫn nộ trong dư luận.  Trong 1 vụ trong đêm Thứ Hai, 1 trường học LHQ có hàng trăm người tạm trú bị tấn công, gây thiệt mạng 30 người, theo loan báo của viên chức y tế Palestin.  Ông John Ging, 1 viên chức LHQ tại Gaza, quy trách cộng đồng quôc tế về sự kéo dài của bạo động - ông nói "Không có nơi nào an toàn tại Gaza - các lãnh tụ chính trị của thế giới có trách nhiệm về những cái chết này".
Israel khẳng định sẽ không ngừng hành động quân sự trước khi miền nam Israel không còn bị pháo kích, với các bảo đảm của quốc tế để Hamas không tái võ trang. Israel quy trách Hamas về các thương tổn của thường dân, bởi Hamas cố tình trú ẩn tại các khu vực đông dân cư.
Tin quân sự Israel loan báo thiệt hại của Hamas gồm 130 tử thương trong 2 ngày qua. Hàng chục đường hầm buôn lậu ở biên giới Gaza-Ai Cập bị phá hủy, cắt đứt các đường tiếp tế sinh tử của chính quyền Hamas.

Mặt khác, ít nhất 15 hoả tiễn bắn sang miền nam Israel, xa nhất tới Gadera, cách biên giới 25 dặm, làm 1 trẻ em 3 tháng bị thương nhẹ.
Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tổn thất của thường dân Palestine, nhưng dè dặt trong việc bênh vực quyền tự vệ của Israel.
TT Sarkozy của Pháp đã rời Israel sau khi hội đàm với các viên chức lãnh đạo.
Trong ngày Thứ Ba 6-1, phái đoàn Liên Âu định gặp TT Shimon Peres của Israel. Ủy viên Liên Âu Benita Ferraro-Waldner nhận rằng Israel có quyền tự vệ, nhưng phản ứng không tương xứng. Bà nói : chúng tôi tới Israel để thúc đẩy 1 cuộc ngưng bắn vì mục tiêu nhân đạo. Theo lời bà, các cơ quan cứu trợ than phiền về các khó khăn nghiêm trọng trong công tác phân phối hàng cứu trợ tại Gaza.
TT Sarkozy cho biết Âu Châu muốn có ngưng bắn càng sớm càng tốt và cũng quy trách Hamas là hành động vô trách nhiệm, không khoan nhượng.
Theo dẫn thuật của phát ngôn viên chính phủ, Thủ Tướng Olmert nói thỏa thuận ngưng bắn phải bao gồm các điều kiện căn bản về đình chỉ mọi chuyển giao vũ khí cho Hamas. Phát ngôn viên nói Hamas đã lợi dụng 6 tháng hưu chiến để tăng tầm bắn của hoả tiễn, đe dọa 1/10 dân số Israel tại miền nam.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Sean McCormack của Bộ ngoại giao cho biết Washington đang vận động 1 cuộc ngưng bắn bao gồm sự chấm dứt pháo kích nhắm lãnh thổ Israel, và cho mở các cổng biên giới Gaza. TT Bush tuyên bố : Israel muốn tự vệ, và tình hình này do Hamas gây ra.
Mặt khác, binh sĩ Israel bắt khoảng 80 người Palestine, gồm 5, 6 người tình nghi Hamas bị chuyển qua Israel để thẩm vấn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.