Hôm nay,  

Israel, Palestine Xác Nhận: Muốn Hòa Đàm Tiếp Tục

10/11/200800:00:00(Xem: 1977)

Israel, Palestine Xác Nhận: Muốn Hòa Đàm Tiếp Tục

SHARM EL-SHEIKH   -     Với hậu thuẫn của các nhà điều giải quốc tế, 2 phe Trung Đông khẳng định ý muốn tiếp tục hoà đàm, tuy tiến trình thương thảo tỏ ra thất bại, không đáp ứng chỉ tiêu đề ra tại hội nghị Annapolis Tháng 11-2007 là đạt tới thỏa ước trước cuối năm 2008.
Cho tới nay, tiến triển của hoà đàm là rất khiêm tốn. Hôm chủ nhật, đại diện của 2 phe họp với Bộ Tứ đỡ đầu tại thành phố du lịch ven Hồng Hải yêu cầu cộng đồng quốc tế yểm trợ các nỗ lực theo định hướng khung của hội nghị Annapolis, gồm kiến tạo các định chế của quốc gia Palestine tương lai - thông cáo chung của hội nghị Sharm el-Sheikh viết "Bộ Tứ nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự tiếp tục tiến trình điều đình, và ghi nhận quyết tâm theo đuổi đàm phán là không thể đảo ngược".


Kết quả của hội nghị này là nhỏ nhưng là quan trọng với ngoại trưởng Condoleeza Rice và chính phủ Bush trong gần 2 tháng cầm quyền còn lại.
Chính phủ Bush không thể mong đợi hoà ước thành đạt trước ngày TT Bush mãn nhiệm, nhưng ít nhất cũng đuợc bảo đảm rằng 2 bên Trung Đông tiếp tục đối thọai.
Sau hội nghị, bà Rice tuyên bố "Tôi tin rằng tiến trình Annapolis hiện nay là giải đáp quốc tế và các phe đáp ứng cách mà chúng ta sẽ kết thúc cuộc xung đột".
Ngoài ra, nguyên Thủ Tướng Tony Blair, đang là sứ giả của Bộ Tứ, hô hào TT đắc cử Barack Obama thúc đẩy tiến trình, tuy có dấu hiệu cho thấy 1 số người trong ban tham mưu của ông muốn thử cách khác. Liên bang Nga, tuy không đồng ý nhiều việc với chính phủ Bush, cũng cho rằng hoàn tất tiến trình Annapolis là quan trọng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.