Hôm nay,  

Somalia: Muốn Phát Triển Đất Nước Phải Dẹp Hải Tặc

19/10/200800:00:00(Xem: 2570)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

WASHINGTON - Chủ thuyết cho bất cứ sự phối hợp hoạt động nào giữa Mỹ-Nga-Châu Âu để chống lại hành động hải tặc từ bờ biển Somali đối với các vụ chuyển vận tàu bè quốc tế phải đạt đến qua sự chận đứng và tiêu diệt các tàu hải tặc.

 

Điều đó cũng phải tận dụng các tiến bộ kỹ thuật vượt hơn các hải tặc, gồm các dụng cụ có khả năng quan sát ban đêm đối với các tàu bè và máy bay; các máy bay không người lái - UAV - đối với tình báo và sự thâm nhập; sự khám phá hình ảnh vệ tinh; nghe lén các cú điện thoại chuyền qua vệ tinh của hải tặc; và chiến thuật bất ngờ qua các cuộc tấn công bằng lực lượng đặc biệt vào ban đêm.

 

Để hoàn thành các mục đích như vậy, lực lượng hải quân mà gồm các tàu hải quân trang bị tốt cỡ nhỏ hơn, như các tàu chiến loại trung và nhỏ, được cần đến. Một thí dụ tốt nhất là loại tàu chiến loại nhỏ Eilat - Sa'ar 5 - được chế tạo bởi Hoa Kỳ cho hải quân Do Thái trong thập niên 1990 qua Các Hệ Thống Tàu Chiến Grumman Northrop dựa trên các phát họa của Do Thái.

 

Mặc dù loại tàu chiến dài 260 foot nặng 1,227 tấn này được gọi là tàu chiến loại nhỏ, vũ khí và tốc độ chạy 33 knot (18 miles/giờ) là tương đương với các loại tàu của hải tặc. Nó được phát họa để trang bị phi đạn, hệ thống ra đa phát hiện đối tượng bằng âm thanh, thủy lôi, phi đạn, đại bác, trực thăng H-60 của Mỹ.

 

Các tàu chiến Sa'ar 5 được xem như là loại tàu tối tân nhất của Do Thái, trị giá $260 triệu đô một chiếc.

 

Tuy nhiên, một loại tàu LCS Freedom có thể được bổ sung vào cho lực lượng quân sự Somali. Đạt đến tốc độ hơn 40 knot (46 miles/giờ) trọng lượng 3000 tấn khối, tàu USS Freedom là loại tàu hoạt động nhanh và uyển chuyển đối với các công tác có chủ đích tấn công tiêu diệt địch, như các trận chiến trên mặt biển.

 

Trong dài hạn, toàn bộ "bờ biển bị hải tặc" của Somali sẽ cần được kiểm soát. Điều đó cần được thực hiện bởi chính quyền trung ương Somali với nhiều hậu thuẫn hơn từ Liên Hiệp Phi Châu, các chính phủ Tây Phương và Liên Hiệp Quốc. Luật lệ và các nguồn nhân lực như nông nghiệp, đánh cá, khai thát mỏ quý kim và du lịch sẽ cần được cải thiện.

 

Tuy nhiên, tất cả những việc trên sẽ được khởi sắc sau khi nạn hải tặc bị đánh bại và tiêu diệt, như những kẻ đi trước họ ở vùng biển Caribbean và dọc theo Bờ Biển Barbary.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.