Hôm nay,  

Tt Bush Xin Tq Theo Đài Loan: Tự Do, Dân Chủ, Thịnh Vượng

16/11/200500:00:00(Xem: 5329)
KYOTO - TT Bush đã thúc đẩy Hoa Lục hôm Thứ Tư là hãy cho thêm tự do chính trị đối với 1.3 tỉ dân, và hãy xem Đài Loan như tấm gương về 1 xã hội thành công trong việc chuyển từ đàn áp toàn trị sang dân chủ.

Trong các tuyên bố chắc chắn chọc giận Bắc Kinh, TT Bush nói, “Đài Loan hiện đại đã tự do, dân chủ và thịnh vượng. Bằng cách cho tự do ở mọi mực độ, Đài Loan đã đem thịnh vượng cho dân của họ và tạo ra một xã hội Trung Hoa tự do và dân chủ.”

Bush nói thế trong bài diễn văn sẽ là cột trụ trong chuyến đi Á Châu. Từ Nhật, ông sẽ bay tiếp đi Nam Hàn, Trung Quốc và Mông Cổ.

Trích dẫn trên đưa cho báo chí trước khi ông đọc diễn văn.

TT Bush đã tới Nhật nhưng không xuất hiện chính thức trước ngày Thứ Tư.

Ông đi thăm Chùa Vàng, gặp các lãnh tụ thanh niên và nói chuyện với Thủ Tướng Koizumi trước khi đọc bài diễn văn về sức mạnh của dân chủ.

Không khí sẽ tưng bừng hơn TT Bush xuất hiện ở cố đô Kyoto cùng với Thủ Tướng Koizumi, đồng minh thân thiết nhất tại châu Á.

2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào sáng Thứ Tư vào lúc đã có tiến bộ để Tokyo ngưng lệnh cấm nhập cảng thịt bò từ Hoa Kỳ.

Mới đây, 2 bên cũng loan báo thỏa thuận về tái phối trí và giảm quân số Hoa Kỳ tại Nhật. 2 nhà lãnh đạo khoan giải quyết các vấn đề phức tạp khác như là khiếm ngạch mậu dịch của Hoa Kỳ ngày càng tăng, và Tokyo ngần ngại giảm tài trợ nông nghiệp, là yếu tố ngăn cản tiến bộ trong cuộc đàm phán tự do mậu dịch toàn cầu, và chuyến viếng thăm đền tử sĩ gây bất bình Trung Quốc và Nam Hàn.

Rời Nhật, TT Bush sang Nam Hàn để dự hội nghị APEC - trong chuyến đi này, TT Bush cũng đến Trung Quốc và Mông Cổ.

Trước khi đến Nhật, trong lúc nói chuyện với chiến sĩ tại căn cứ không quân Elmendorf (Alaska), ông phản kích các chỉ trích của các nhà lập pháp DC đã có lúc coi lãnh tụ Saddam là 1 mối đe dọa nghiêm trọng - ông nói "Khi trước họ nói sự thật, và bây giờ họ nói chính trị - một số nhân vật DC đã biểu quyết cho phép dùng vũ lực, nay đang viết lại quá khứ. Họ chơi trò chính trị với vấn đề này, và gửi những tín hiệu rối loạn tới chiến sĩ và kẻ thù - việc ấy là vô trách nhiệm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.