Hôm nay,  

Cheney: Georgia Sẽ Vào NATO, Nga Đã Xâm Lăng Phi Pháp

05/09/200800:00:00(Xem: 2050)
TBILISI  -    Trong chuyến công du Georgia đuợc theo dõi sát, PTT Dick Cheney lên án cuộc xâm lăng của Nga là mưu toan đơn phương và bất hợp pháp nhằm phân định lại bằng vũ lực các đường biên giới của lân bang Georgia nhỏ bé.

Phát biểu trong lúc đứng bên TT Saakashvili, ông Cheney nói rõ "Georgia sẽ ở trong liên minh NATO với Hoa Kỳ".

Là nhân vật diều hâu nhất trong chính phủ Bush và từ lâu là người đả kích Moscow, PTT Cheney đến thăm Georgia và 2 cựu chư hầu của Liên Xô là Ukraine và Azerbaijan, cùng lo âu về các ý định của giới lãnh đạo liên bang Nga.

Chuyến đi của PTT Cheney báo hiệu Điện Kremlin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với các lân bang phiá nam nước Nga, tuy phiá Nga đã rỏ rõ ý định dùng sức mạnh quân sự.

PTT Cheney minh định: Hoa Kỳ sẽ làm bổn phận hợp tác với các nước bạn để bảo vệ quyền lợi chung và gìn giữ các giá trị. Ông nói hành động của Nga gây hoài nghi về sự đáng tin cậy của liên bang Nga như là 1 cường quốc có trách nhiệm.

PTT Hoa Kỳ cũng hoan nghênh thiện chí của Tbilisi qua việc đưa 3000 quân sang Iraq, là quân số ngoại nhập lớn hàng thứ 3 tại Iraq.

Trước chuyến đi của PTT Cheney, Bạch Ốc loan báo chương trình kinh viện 1 tỉ MK giúp Georgia.

Về phần mình, TT Saakashvili tuyên bố: với các giúp đỡ của Liên Âu, Hoa Kỳ và các nước, chúng tôi sẽ tái thiết, chúng tôi cảm thấy không đơn độc.

Viện trợ là đề tài trong các cuộc hội đàm của PTT Cheney tại thủ đô Georgia, nhưng chắc là quân viện sẽ không đuợc nói tới vào dịp này. Ông Cheney lưu lại Tbilisi không lâu trước khi đi tiếp sang Ukraine.

Một bản tin khác nói rằng vụ Georgia là thách thức lớn với cả Châu Âu.

Cuộc xung đột tại Georgia có thể là đề tài thảo luận quan trọng khi PTT Hoa Kỳ đến thủ đô Ukraine gặp TT Yushchenko.

 Chuyến đi hiện nay đưa ông Cheney đến Azerbaijan, Georgia và Ukraine lần đầu tiên ở vai trò PTT.

TT Yushchenko hôm Thứ Năm tuyên bố: vụ Georgia đưa tới thách thức lớn và ngoài dự kiến trong vùng và toàn thể lục địa Âu Châu, có nhiều ý nghĩa về luật quốc tế, về chủ quyền lãnh thổ và về các đường biên giới không thể chia cắt của nước cộng hoà Georgia. Viện trợ là đề tài trong các cuộc hội đàm của PTT Cheney tại thủ đô Georgia, nhưng chắc là quân viện không đuợc nói tới vào dịp này.

Ông Cheney lưu lại Tbilisi không lâu trước khi đi tiếp sang Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.