Hôm nay,  

Nga Dựng Rào 2 Tỉnh Ly Khai Chờ Thủ Tục Quy Chế Độc Lập; Nga Dựng 18 Nút Chắn Cố Thủ Tại 2 Tỉnh Của Georgia

21/08/200800:00:00(Xem: 2754)
IGOETI  -   Đoàn xe chở lương thực cứu trợ cho dân chiến nạn Georgia chạy qua trạm kiểm soát của những người lính Nga không tỏ dấu hiệu thi hành lời hưá triệt thoái như TT Medvedev đã ký kết.

Trong khi đó 1 Tướng Nga cho biết 1 loạt trạm kiểm soát sẽ đuợc thiết lập bao quanh vùng gọi là "biên giới thực tế" giữa Georgia và South Ossetia với hàng trăm binh sĩ trấn giữ.

Trong cuộc xung đột vừa qua, quân Nga đã tiến sâu vào nội địa Georgia hơn 4 dặm tính từ biên giới South Ossetia. Tướng Nogovitsyn, tham mưu phó liên quân của Nga, cho biết sẽ có 18 nút chặn dựng thành 2 dãy trong vùng, dãy trước do 270 binh sĩ trấn giữ. Kế hoạch này cho thấy chủ ý củng cố quyền kiểm soát của Moscow ở South Ossetia, tuy về mặt kỹ thuật lãnh thổ ly khai này vẫn là của Georgia. Moscow loan báo sẽ chấp nhận các quyết định của giới lãnh đạo South Ossetia về quy chế tương lai của họ, mà hầu như chắc là tuyên bố độc lập hay sáp nhập vào Nga.

9 chiếc xe vận tải đã tới thị trấn Igoeti, cách thủ đô Tbilisi khoảng 30 dặm, cũng là điểm tiến quân sâu nhất của lực lượng Nga.

TT Medvedev cho biết quân Nga sẽ hoàn tất cuộc triệt thoái vào ngày Thứ 6, nhưng tới nay chỉ thấy 1 phần nhỏ của lực lượng chiếm thị trấn Gori rút đi. Có vẻ là quân Nga muốn làm yếu quân đội Georgia bằng cách cầm giữ nhân sự và phá hủy chiến cụ trước khi rút. Tướng Nogovitsyn ám chỉ rằng sẽ không trả lại số quân xa Hoa Kỳ đang chờ gửi về Hoa Kỳ bằng đường biển sau cuộc tập trận chung mới đây. Ngoài ra, Tướng Nogovitsyn cho biết sẽ không trả lại "cúp chiến thắng" ám chỉ vũ khí tịch thu đuợc của quân Georgia.

Một bản tin khác cho biết, tại hội nghị Cựu Chiến Binh, TT Bush khẳng định tìm cách giúp Georgia Bảo vệ chủ quyền.

Sau các ứng viên TT, hôm Thứ Tư TT Bush lên tiếng tại đại hội của cựu chiến binh tham chiến ở hải ngoại, họp tại Orlando (Florida). Nhân dịp này, TT Bush có nói tới cuộc khủng hoảng tại Georgia và khẳng định rằng 2 tỉnh ly khai South Ossetia và Abkhazia vẫn thuộc về Georgia. Ông lên án các hành động thô bạo của lực lượng Nga tại Georgia và hứa sẽ hợp tác với các đồng minh để giúp bảo vệ chủ quyền của Georgia. Hội cựu chiến binh tham chiến hải ngoại có gần 3 triệu hội viên.

Trong khi đó một bản tin khác cho hay rằng tại Hội Đồng Bảo An, Pháp vận động để quân Nga rút khỏi Georgia ngay.

HĐ Bảo An họp phiên khẩn cấp để xem xét tình hình Georgia.

Đại diện của Pháp đưa ra thảo luận 1 nghị quyết không có cơ may thông qua đơn giản vì Nga có quyền phủ quyết.

Các nhà ngoại giao Tây Phương nhấn mạnh: quân Nga phải buông vũ khí, và việc rút quân cũng là cấp thiết. Vì lực lượng Nga chưa triệt thoái hoàn toàn, nghị quyết do Pháp thảo đòi hỏi quân Nga rút tức khắc về vị trí cũ và cho phép binh lính Georgia trở lại căn cứ của họ.

Hơn thế, Nga phủ nhận các tố giác về xâm phạm nhân quyền, và lên án các nước là tuyên truyền chống Nga.

Ông Jean-Pierre Lacroix, phó ĐS Pháp tại HĐ Bảo An, mô tả tình thế hiện nay là đối đầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.