Hôm nay,  

Bush Ca Ngợi Dân TQ Can Đảm Đi Nhà Thờ Chui, Bất Kể Cấm; 1 Người Đàn Ông Mỹ Bị Giết, Người Vợ Bị Thương, Sát Thủ Đã Tự Tử

11/08/200800:00:00(Xem: 8572)
BẮC KINH  -    TT Bush ngồi trên khán đài cổ vũ lực sĩ Hoa Kỳ trong lúc thi tài Thế Vận Hội, và ở hậu trường ông cùng các phụ tá hô hào Nga ngưng tấn công ở Georgia. Ông cũng đốc thúc nước chủ nhà mở rộng tự do tín ngưỡng và chính trị.

Ông báo động với họ rằng TT Hoa Kỳ kế tiếp sẽ vẫn nhắc nhở những việc tương tự.

Sau khi dự thánh lễ tại 1 nhà thờ của thủ đô Bắc Kinh, TT Bush nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không có gì phải sợ sự biểu lộ niềm tin. Sau đó, khi hội đàm với các lãnh tụ Trung Quốc, ông đã nêu ra mối quan ngại về những người bất đồng chính kiến và hoạt động tôn giáo bị giam giữ.

Tại 1 buổi họp có nhà báo chứng kiến tại cơ ngơi Đông Nam Hải, vị nguyên thủ Hoa Kỳ nói "Như ngài biết, tôi cảm thấy rất mạnh về tôn giáo."

Theo cố vấn Douglad Wilder, sau khi phóng viên bị mời ra ngoài, ông Bush khẳng định với chủ tịch Hồ Cẩm Đào rằng nhân quyền là 1 phần quan trọng trong các quan hệ song phưong, và rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể trông đợi TT kế tiếp của Hoa Kỳ cũng sẽ đốc thúc nhân quyền nữa.

Cùng lúc, ông Bush ca ngợi phản ứng nhanh chóng của Bắc Kinh trong vụ cha của 1 lực sĩ Thế Vận Hội Hoa Kỳ năm 2004 bị đâm chết.

Ông Todd Bachman, cha của nữ cầu thủ bóng rổ Elizabeth "Wiz" Bachman bị đâm chết hôm Thứ 7 và vợ ông bị thuơng nặng trong lúc du ngoạn tháp trống thế kỉ thứ 13. Hung thủ là 1 người đàn ông 47 tuổi đã nhảy lầu tự vẫn. Động lực giết người chưa đuợc biết.

Về cuộc xung đột tại 1 phần lãnh thổ của Georgia, phó cố vấn an ninh quốc gia Jim Jeffrey tuyên bố "Nếu Nga leo thang chiến sự tại South Ossetia, các quan hệ Nga-Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể về lâu dài".

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Gordon Johndroe cũng cho biết TT Bush đã thảo luận cuộc khủng hoảng đang lan rộng tại cộng hoà Goergia với TT Sarkozy, đang là chủ tịch luân phiên của Liên Âu. 2 vị đồng ý về nhu cầu ngưng bắn và chấm dứt đối đầu, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nuớc Georgia. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ vẫn tự khẳng định là "khán giả ái mộ thể thao nhất nước Mỹ".

Chủ nhật cũng là ngày vui mừng của khán giả Hoa Kỳ gồm gia đình Bush, khi tuyển thủ Michael Phelps giựt huy chương vàng đầu tiên ở bộ môn bơi lội.

Phelps phá kỉ lục của chính mình ở cự ly 400 mét hỗn hợp. Phelps kể với phóng viên rằng anh đã nhanh chóng nhìn lên TT Bush sau khi thắng cuộc và thấy ông gật đầu.  Anh nói "Đó là 1 cảm giác thật an ủi".

Nhà báo cho biết khi nói chuyện với phóng viên tại nhà thờ Kuanjie trong lúc mưa lớn, TT Bush tán dương hàng triệu người Hoa bất chấp các sách nhiễu để đi lễ tại các nhà thờ không ghi danh với chính quyền. Ông tuyên bố "Điều ấy chứng minh rằng Thượng Đế là phổ quát, không nhà nước, không người nào phải sợ ảnh hưởng của tôn giáo vì tình thương."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.