Hôm nay,  

Indonesia: Cựu TT Suharto Qua Đời, Hưởng Thọ 84 Tuổi

28/01/200800:00:00(Xem: 2020)

JAKARTA  -   Cựu TT Suharto đã tắt thở trong 1 bệnh viện của thủ đô Indonesia, hưởng thọ 86 tuổi - ông Suharto được chuyển gấp vào nhà thương hôm 4-1 vì tim, phổi, gan đều suy kiệt. Thông tấn AP dẫn lời trưởng nữ Tutut phát biểu với tiếng khóc "Cha tôi đã ra đi yên ổn - có thể thượng đế tha thứ các lỗi lầm của ông". Thi thể của cựu TT đã được phi cơ của không quân chở từ bệnh viện tới mộ phần và TT Yudhoyono loan báo toàn quốc để tang 1 tuần lễ.

Trong lời tuyên bố truyền hình, TT Yudhoyono nói toàn dân hãy tỏ sự tôn kính đối 1 trong những người con tốt nhất của giòng giống và 1 nhà lãnh đạo đã tận lực phục vụ. Nhưng, quốc tế coi ông Suharto là 1 nhà cai trị tàn bạo, tham nhũng - đa số các vụ giết người vì động lực chính trị trong thập niên 1960, và sau đó khoảng 300,000 bị hại, mất tích hay bị tù trong các cuộc tranh đấu giành độc lập của Đông Timor, Aceh và Papua. Cựu ĐS Australia Richard Woolcott mô tả ông Suharto là 1 đại tướng luôn tưoi cười, nhưng phiá sau là thép.

Theo giáo sư Jeffrey Winters, dạy môn kinh tế chính trị tại trường đại học Northwest, tham nhũng thời Suharto đã cướp đi của Indonesia cơ hội trở thành 1 nước trung lưu - ông Winters tin rằng khi người dân Indonesia xét lại lịch sử thì sẽ thấy ông Suharto phải chịu trách nhiệm về 1 số tội ác chống nhân lọai tệ hại nhất thế kỉ 20. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.