Hôm nay,  

1 Nữ Nhân Viên TV Hoa Lục Cướp Diễn Đàn Tố Chính Phủ

13/01/200800:00:00(Xem: 2667)

- Bị Sa Thải, Bị Giam Tội “Phá Hoại Hình Ảnh Thế Vận Hội Bắc Kinh”

Một chương trình mới mang tên CCTV trên đài truyền hình quốc gia Hoa Lục đã đột ngột bị ngưng vì một phụ nữ xuất hiện trước ống kính loan báo rằng chồng của bà, người dẫn chương trình là kẻ lừa đảo. Sự kiện bất ngờ này xảy ra hồi tháng rồi trong phần phát hình Thể Thao. Người chồng được biết là người dẫn chương trình Thể Thao, tên  Zhang Bin, và vợ là Hu Ziwei, cũng là một người dẫn chương trình một kênh truyền hình khác.

Sự kiện lộn xộn này gây gián đoạn chương trình phát hình trong 3 phút, trong khi người chồng và một số lãnh đạo, nhân viên của CCTV cố thuyết phục bà ta hãy rời khỏi phòng phát hình, cuối cùng đã lôi bà ra khỏi nơi đó. Nhưng đoạn băng ngắn có 3 phút sau đó được công bố rộng rãi trên mạng Internet, thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên hành tinh, của cả đài truyền hình và chính phủ Hoa Lục.

Hu đã cướp lấy diễn đàn đài truyền hình để nói một loạt lời đả kích dữ dội chính phủ Hoa Lục rằng họ không có thực lực cũng như không đủ khả năng tổ chức Thế Vận Hội Olympic. Bà cũng tố cáo đức lang quân là một kẻ đạo đức giả.

Theo phúc trình của cảnh sát Bắc Kinh, Hu đã bị sa thải và bắt giam, và bị cáo buộc về tội "phá hoại khuôn mặt của Thế Vận Hội." Bà sẽ không được tự do cho tới ngày kết thúc Thế Vận Hội Bắc Kinh. Sự kiện này là một ví dụ về tình hình rối loạn xã hội đang ngày càng gia tăng có liên quan tới Thế Vận Hội Bắc Kinh, và các cơ quan quyền lực nước này bị đặt trong thế hoàn toàn bất ngờ.

Trong lịch sử, Thế Vận Hội từng được tổ chức tại thủ đô các nước bị phân đôi như Munich (Đức), Seoul (Nam Hàn) và hiện nay là Bắc Kinh. Người ta cũng đã chứng kiến vụ thảm sát các lực sĩ Israel vô cùng khủng khiếp tại Thế Vận Hội lần thứ 20 ở Munich. Sau đó là vụ một phi cơ Nam Hàn nổ tung giữa bầu trời trước khi diễn ra Thế Vận Hội lần thứ 24 tại Hán Thành. Sự kiện thứ hai này có vẻ như liên quan trực tiếp tới sự xung đột chính trị vì sự phân ly ở Đại Hàn.

Hiện nay ở Hoa Lục đang diễn ra tình hình mà các viên chức thẩm quyền nói là "một khối sự kiện," trong đó có nguy cơ xảy ra sự đổ vỡ xã hội, vì người thợ bị mất việc và người nông dân bị đuổi khỏi đồng ruộng đang diễn ra trong quá trình thành thị hóa và kỹ nghệ hóa nông thôn. Sự kiện Hunyuan là một ví dụ điển hình: khoảng 100,000 nông dân tại quận Hunyuan, thuộc tỉnh Sichuan đã bị tống khỏi mảnh vườn của họ, và bị ép phải đi nơi khác để nhường đất lại cho dự án xây dựng nhà máy điện. Hàng ngàn người đã biểu tình phản đối mức bồi thường quá ít, được coi là "sự kiện lớn" trong năm 2004.

Thế Vận Hội sắp tới sẽ mang hàng trăm ngàn du khách khắp thế giới tới Hoa Lục để nhìn xem sự thịnh vượng của đất nước này, cùng với khoảng 40,000 nhà báo ngoại quốc. Một khi tất cả các khách mời tập họp lại, mọi chuyện đều có thể xảy ra mà người ta không thể kiểm soát được.

Trong số các ký giả ngoại quốc, sẽ có trên 10,000 thông tín viên tràn đi khắp mọi nơi để tự do phỏng vấn bất cứ ai mà không cần có sự chấp thuận của nhà nước Hoa Lục. Đó cũng là một vấn đề đau đầu của người lãnh đạo Hoa Lục, trong khi họ luôn đòi xiết chặt việc kiểm soát các cơ quan truyền thông báo chí. Hồi Tháng Năm 1989, đã từng có một số đông ký giả ngoại quốc tới Hoa Lục trong khi cựu TT Liên Bang Nga Mikhail Gorbachev đang có mặt. Thời đó chưa tới 2,000 ký giả ngoại quốc.

Chính phủ Hoa Lục rồi sẽ nhận thức rằng phải thương thảo các vấn đề thực tế với người dân để tránh những hành động có thể gây ra xung đột xã hội không ngừng. Nhất là tránh những sự kiện có thể đe dọa sự thành công của Thế Vận Hội Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.