Hôm nay,  

Bà Rice Tới Kirkuk, Nhắc Hòa Giải Iraq

19/12/200700:00:00(Xem: 2004)

- Bom Xe Ở Baghdad Và Diyala: 22 Người Chết

BAGHDAD  -  Theo tin Reuters, phiến quân đã giết ít nhất 22 người tại Iraq hôm Thứ Ba bằng một loạt bom tấn công, trong đó có một vụ bom tự sát làm chết 16 người tại một quán cà phê ở thị trấn Al Abbara, tỉnh Diyala và 24 người khác bị thương. Trong một vụ khác, bom xe nổ gần trạm kiểm soát ở trung tâm Baquba, phía bắc Iraq làm 2 người chết và bị thương 15 người. Nguồn tin cảnh sát cho biết trong số những người chết có 1 cảnh sát và 3 trẻ em.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ thăm thành phố Kirkuk trong vùng bán tự trị giàu tài nguyên dầu, và sau đó đến Baghdad hội đàm với các nhà lãnh đạo Iraq - khi đến Kirkuk trước, trong chuyến đi không báo trước, bà Rice đã nói chuyện với các thành viên của 1 tỉnh đoàn quân-chính tái thiết, và trên 20 viên chức, nhân sĩ các giới.

Tiến sĩ Rice tuyên bố tại đây "Kirkuk là 1 tỉnh quan trọng trong tương lai của Iraq, vì 1 đất nước Iraq dân chủ đem lại phúc lợi cho mọi người".

Trong tháng này, phe Sunni đã chấm dứt 1 năm tẩy chay chính trị theo 1 thỏa thuận dành 1 số chỗ trong chính quyền địa phương cho người Arap - đây là tiến bộ lớn nhất hướng tới đoàn kết trước ngày trưng cầu dân ý về tương lai vùng tự trị.

Tại thủ đô Baghdad, Ngoại Trưởng Rice hội đàm với PTT Talabani và 1 số viên chức khác - cuộc hội kiến với Thủ Tướng al-Maliki đã được sắp xếp, và bà Rice cũng định tiếp xúc với vị đại diện mới ciủa LHQ tại Iraq. Ông này vừa đến trong tháng qua với công tác đầu tiên là dàn xếp các quyền lợi tranh giành nhau ở Kirkuk để chuẩn bị trưng cầu dân ý trong những tháng sau của năm 2008.

Người ta tin rằng sắc tộc Kurd có đa số nhỏ tại miền bắc - tỉ lệ dân Sunni không kém nhiều, theo kết quả kiểm tra dân số nửa thế kỉ trước. Các tỉnh chưa thể đặt kế hoạch tổ chức bầu cử trong khi luật về các quyền hạn của tỉnh đang chờ QH trung ương thông qua.

Chuyến đi của bà Rice có ý nghĩa nêu rõ sự hạ thấp bạo động chung tại Iraq mà chính phủ Bush muốn giải thích là kết quả của chiến lược tăng quân số. Tướng Odierno, phó tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq, hôm chủ nhận xác nhận rằng bạo động giảm đáng kể, và hiện là thấp nhất kể từ đầu chiến cuộc.

Tại trung tâm Baghdad hôm Thứ Ba, bom xe nhắm đánh 1 đơn vị tuần tiễu của cảnh sát - 4 người chết gồm 2 cảnh sát, và 8 người bị thương. Trong khi đó, ở miền bắc, 1 cuộc hành quân cảnh sát diễn ra suốt 6 giờ tại 3 làng phiá tây nam Kirkuk 30 dặm.

Tướng cảnh sát Sarhat Qadir báo tin hoạt động bắt đầu lúc 1 giờ sáng của 250 cảnh sát đã cầm giữ 12 tình nghi al-Qaeda và 8 người khác, tịch thu 1 kho vũ khí quan trọng gồm 2500 quả đạn súng cối, 350 hoả tiễn Katyusha, 150 bom chế biến và 500 quả mìn.

* Rice: Hoà Giải Toàn Quốc

Sau các cuộc hội đàm tại Baghdad, bà Rice họp báo cho biết tiến trình hoà giải chính trị là cấp thiết. Bà nói: chúng tôi tiếp tục bàn các phương kế củng cố an ninh hơn nữa, cùng lúc phục hưng kinh tế và cải tổ chính trị ở cấp tỉnh để bảo đảm hoàn thành mục tiêu hoà giải toàn quốc.

Lần trước Ngoại Trưởng Rice đi Iraq cùng với TT Bush hồi Tháng 9, ghé đến tỉnh Anbar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.