Hôm nay,  

Mỹ Đổi Người Trị An Fallujah: Tướng Latif Thế Tướng Saleh

04/05/200400:00:00(Xem: 4590)
NAJAF - Tại thành phố thánh tich, du kich Iraq hôm thứ hai bắn súng cối lực lượng Mỹ đang sử dụng hỏa lực hạn chế để tránh gây căm phẫn trong dân chúng - trong đêm, khoảng 20 quả đạn súng cối nhắm bắn căn cứ cũ của lực lượng Tây Ban Nha mà quân Mỹ vào cach đây 1 tuần.
Gần trưa Thứ Hai, loạn quân lại pháo kich tiếp, quân Mỹ phản pháo. Chiến sự ngày chủ nhật khắp nước Iraq gây thiệt mạng 11 binh sĩ Hoa Kỳ.
Giới chức Mỹ hôm thứ hai cho biết trung đoàn Fallujah sẽ có người chỉ huy mới - trung đoàn này gồm cac cựu binh thời Saddam đã thay thế TQLC ở cac vị trí bao quanh Fallujah, trong khi TQLC rút ra vòng đai ngoài.
1 viên chức quân sự Hoa Kỳ cho biết có lẽ Tướng Latif, cựu chỉ huy quân báo, sẽ thay thế Tướng Saleh - theo viên chức ẩn danh, ông Saleh sẽ nắm quyền chỉ huy phụ trong trung đoàn.
Tướng James Conway của TQLC Mỹ cuối tuần qua cho biết Tướng Latif có dự các cuộc họp với TQLC về việc tổ chức Trung Đoàn Fallujah.
Tướng Latif bỏ chế độ Saddam đi lưu vong từ 5, 6 năm và là nhân vật được kính nể trong quân đội.
Theo giới chức Mỹ, quyết định chọn Tướng Latif nổi lên khi nhận thấy rằng ông ta có ảnh hưởng hơn, trong khi Tướng Saleh làm việc ở cấp tiểu đoàn.
Cac viên chức Mỹ cũng lúng túng về lý lịch của cac cựu Tướng trong lực lượng Fallujah.
1 sĩ quan Mỹ cho biết ông Saleh can dự âm mưu ám sát lãnh tụ Saddam, có 3 con bị hành quyết - có lẽ là nhầm với cựu sĩ quan không quân tên al-Shehwani (đúng là có 3 con bị Saddam giết) đã được cử chỉ huy cơ quan tình báo quốc gia trong Tháng Tư này.

Ông Saleh tuyên bố với đài truyền hình al-Arabiya rằng ông không tin có chiến binh ngoại quốc ở Fallujah như tố giac của giới chức Mỹ.

TÂY BAN NHA: KHÔNG GỬI LÍNH ĐI IRAQ NỮA, CHỈ VIỆN TRỢ THÔI
MADRID - Ngoại Trưởng Miguel Angel Moratinos hôm thứ hai cho biết Tây Ban Nha sẽ không gửi quân trở lại Iraq ngay cả khi LHQ ủy quyền 1 lực lượng đa quốc sau ngày chủ quyền Iraq được bàn giao.
Hôm chủ nhật, TTK Kofi Annan tuyên bố rằng ông dự kiến HĐ Bảo An sẽ cho phép 1 lực lượng đa quốc làm nhiệm vụ ổn định Iraq.
Theo Ngoại Trưởng Moratinos, điều kiện mong muốn của Tây Ban Nha là chủ quyền hoàn toàn của Iraq phải được bàn giao cho người Iraq hoặc LHQ - ông Moratinos trả lời phỏng vấn của đài truyền hình trong nước rằng Tây Ban Nha sẽ trở lại Iraq với viện trợ nhân đạo, viện trợ kinh tế và huấn luyện, nhưng không bằng quân đội.
Thủ Tướng Zapatero của đảng Xã Hội thắng cử đã công bố quyết định rút quân tức khắc hồi giữa Tháng Tư. Ngoại Trưởng Moratinos cho biết Tây Ban Nha dành ưu tiên cao hơn cho Afghanistan, nơi Tây Ban Nha tham gia bình định với 120 quân.

BULGARIA ĐƯA 24 LÍNH TỪ IRAQ VỀ
SOFIA - Bulgaria đưa về nước 24 quân nhân khiếu nại là không được chuẩn bị để làm nhiệm vụ ở Iraq, và kể ra tình hình an ninh bất trắc từ Tháng Tư. Như vậy, quân số Bulgaria còn lại tại Iraq hiện nay là 454 người.
Phát ngôn viên Bộ QP cho biết sẽ gửi quân số thay thế trong 10 ngày.
Viên chức ẩn danh cho biết đã có 30 nguời sẵn sàng nhập đoàn đơn vị Bulgaria hoạt động ở Kerbala. 24 binh sĩ Bulgaria đã vềø tới thủ đô Sofia hôm thứ hai - số người xin về nước ban đầu là trên 40, 1 số đã suy nghĩ lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.