Hôm nay,  

Uscesrc: Mỹ Cần Tới Bể Đông Chuẩn Bị Cuộc Chiến Hoa Lục

10/11/200500:00:00(Xem: 5034)
- Về Lâu Dài, Hoa Lục Đang Gây Thiệt Hại Cho Mỹ Về Kinh Tế, An Ninh

WASHINGTON (Financial Times) -- Một ủy hội quốc hội Hoa Kỳ cảnh cáo hôm Thứ Tư rằng các khuynh hướng trong quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ đã ngày càng gây thiệt hại cho kinh tế và an ninh lâu dài của Mỹ.

Trong bản phúc trình thường niên, cơ quan US China Economic and Security Review Commission (USCESRC) nói là sức mạnh kinh tế ngaỳ càng tăng của Hoa Lục và việc mậu dịch bất công của họ đã làm xói mòn nền tảng sản xuất Hoa Kỳ và đe dọa ưu thế kỹ thuật của Mỹ.

Bản phúc trình cũng nói Hoa Lục đang củng cố sức mạnh quân sự để kình nhau với Mỹ và đồng minh ở Á Châu và đang bành trướng các liên minh toàn cầu.

Phúc trình kêu gọi một loạt các hành động từ phía Mỹ để tăng áp lực Bắc Kinh về chính sách mậu dịch và quân sự.

Bản văn cũng kêu gọi Quốc Hội Mỹ nên “cứu xét” các thuế quan khắp mặt hàng đánh vào hàng nhập cảng từ Hoa Lục, nguyên đã đề ra thành dự luật bởi các Thượng Nghị Sĩ Charles Schumer và Lindsey Graham.

Bản văn cũng kêu gọi Mỹ tăng sức mạnh quân sự Hoa Kỳ ở Á Châu và hợp tác quân sự thân hơn với Đài Loan để nói rõ là Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan chống mọi tấn công từ Hoa Lục.

Vào lúc này, bản văn viết, “Mỹ chưa đặt ra việc làm cơ sở để có thể đánh trả nhanh chóng đối với khiêu khích từ Eo Biển Đài Loan.”

Bản phúc trình dựa vào 14 cuộc điều trần với 150 nhân chứng và các cuộc nghiên cứu khác.

Mặt khác, chưa tới 2 tuần lễ trước ngày TT Bush công du Trung Quốc, nền kinh tế phát triển mạnh và quân đội đang hiện đại hóa của Trung Quốc được coi là đe dọa Hoa Kỳ trong khi các viên chức hai nước ký kết thỏa thuận mới về hàng dệt may Trung Quốc đưa vào thị trường Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của Ủy Hội mậu dịch Hoa Kỳ - Trung Quốc mà ông Richard D'Amato là chủ tịch, Hoa Kỳ thiếu cảnh giác trong lúc Trung Quốc xúc tiến chiến lược của họ, và không sẵn sàng nếu bị khiêu khích ở eo biển Đài Loan.

Báo cáo D'Amato kêu gọi Bộ ngân khố nghiêm khắc với các thủ thuật tiền tệ của Bắc Kinh, đồng thời báo cáo với tổ chức mậu dịch thế giới WTO những vi phạm về các chương trình tài trợ sản xuất của Trung Quốc.

Ý kiến của ông James Sasser, cựu ĐS tại Bắc Kinh, là Bạch Ốc nên gửi 1 thông điệp rõ ràng bao gồm lời nhắc nhở Trung Quốc hành động với tinh thần trách nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.