Hôm nay,  

Tối Cao Pháp Viện Pakistan Dọn Đường Musharraf Tái Cử

20/11/200700:00:00(Xem: 2227)

ISLAMABAD  -   Tin AFP dẫn lời Bộ Trưởng Tư Pháp Malik Mohammad Qayyum cho biết Tối Cao Pháp Viện Pakistan đã mở phiên họp, thảo luận và đã bác 4 đơn kiện nộp chống lại TT Musharraf, và một đơn kiện duy nhất được giữ lại sẽ điều trần vào ngày Thứ Năm tới đây. Các cơ quan truyền thông không được tham dự phiên họp vừa diễn ra.

Tối Cao Pháp Viện gồm các thẩm phán do TT Musharraf chọn đã gác bỏ các đơn kiện về tiêu chuẩn ứng cử TT của ông Musharraf khi kiêm nhiệm chức tư lệnh quân đội, mở đường cho ông Musharraf phục vụ 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa. Lần này, ông Musharraf sẽ là 1 nhà lãnh đạo dân sự. Đối lập liền phản đối, với lập luận rằng toà này không độc lập, tiếng nói không có giá trị.

Phán quyết của toà tối cao hôm Thứ Hai cũng hối thúc quyết định thôi chức tư lệnh quân đội của ông Musharraf - tuần qua, ông Musharraf đã loan báo sẽ thôi chức tư lệnh quân đội trước cuối tháng. 3 đơn kiện của đối lập đã bị chánh án Abdul Hameed Dogar bác bỏ, gồm 2 vụ không có luật sư đại diện. Vụ thứ 3 do luật sư của bà Bhutto rút lại, với lý do: toà này không hợp pháp.

Cựu Thủ Tướng Bhutto tuyên bố sau cuộc gặp gỡ ĐS Hoa Kỳ "Chúng tôi yêu cầu hoãn lại vì hiện nay không có hiến pháp" - bà xác nhận sẽ không lui  về con đường cũ là nói chuyện chia sẻ quyền lực với TT Bhutto. Bà nhấn mạnh: chúng tôi muốn dân chủ nhưng không thể tin cậy ông Musharraf.

Trong khi đó, nhà hoạt động nhân quyền Imran Khan bắt đầu tuyệt thực từ hôm Thứ Hai trong nhà tù Lahore. Vợ cũ của ông từ London báo tin ông Khan sẽ tiếp tục tranh đấu cho tới khi các thẩm phán toà tối cao được phục chức.

Trong buổi lễ khánh thành 1 cây cầu hồi chiều chủ nhật tại cảng Karachi, TT Musharraf tuyên bố "Tôi quyết định tình trạng quân luật vì quyền lợi của đất nước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.