Hôm nay,  

3,000 Luật Sư Bị Bắt: Tòa Pakistan Tê Liệt

07/11/200700:00:00(Xem: 2297)

- Chánh Án Tòa Tối Cao Thúc Giục Đấu Tranh

ISLAMABAD  -     Trong ngày Thứ Ba, luật sư lại hỗn chiến  với cảnh sát bên ngoài các pháp đình ở Lahore và Islamabad, hàng chục người bị bắt theo lệnh đàn áp đối lập của TT Musharraf. Với khoảng 1/4 luật sư bị giam giữ, hệ thống tư pháp coi như tê liệt 3 ngày sau khi TT Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp. Cựu Thủ Tướng Bhutto đã từ Karachi đến Islamabad để thử bàn với các lãnh tụ đối lập khác về phương cách đối phó với Tướng Musharraf.

Chánh án toà tối cao Mohammed Chaudry bị tước quyền đã gọi điện thoại cho cuộc tập họp các luật sư, hô hào truyền thông điệp đến mọi góc của đất nước rằng đã đến lúc phải hi sinh tranh đấu.

Pakistan có 12,000 luật sư, chừng 3,000 người đã bị bắt giữ - các nguồn tin cảnh sát cho biết cảnh sát nhận tiền thưởng để đánh đập và vây bắt luật sư hôm Thứ Hai bên ngoài toà Lahore. Bất cứ luật sư nào định vào toà bị bắt liền, theo lời kể của nhân chứng. Chánh án Chaudhry nói "Đừng sợ gì cả - Trời giúp chúng ta, và sẽ đến ngày hiến pháp là quyền uy tối thượng, không còn chế độ độc tài". Lời nhắn gửi của chánh án Chaudhry đột nhiên bị ngắt - chưa biết có phải cảnh sát đã gây gián đoạn làn sóng điện thọai di động hay không.

Bất chấp áp lực của Anh, Hoa Kỳ và các nước, TT Musharraf không đáp ứng, cũng không cáo lỗi, theo mô tả của các nhà ngoại giao đến gặp ông để chuyển các quan ngại. Thông tấn nhà nước đưa tin ông Musharraf giải thích rằng quyết định của toà án sẽ gây trở ngại công cuộc chống khủng bố. TT Musharraf hứa duy trì dân chủ, nhưng không thấy lập trường thống nhất của các viên chức cao cấp về cuộc bầu cử QH sắp tới.

Thủ Tướng Shaukat Aziz loan báo 1 phiên họp nội các chiều Thứ Ba có thể định ngày tổ chức bầu cử - Bộ Trưởng Rashid Ahmad tuyên bố "Cần có thời gian, vì 1 số yếu tố, có thể hoãn lại 1 năm". Mặt khác, TT Musharraf tuyên bố với các nhà ngoại giao mà ông tiếp tại tư dinh là ông vẫn định thôi chức tư lệnh quân đội.

Đài truyền hình dẫn lời ông nói "Tôi sẽ cởi bỏ quân phục sau khi chấn chỉnh 3 trụ cột hành pháp, lập pháp, tư pháp - tôi có thể bảo đảm với quý vị sẽ đưa sự hoà nhịp trở lại chính quyền và các cơ quan công lực".

* Pakistan: Truyền Thông Bị Kiểm Duyệt

Ông Imran Aslam, chủ tịch đài Geo-TV, cho biết đài tư doanh của ông không đã bị chính quyền phá sóng. Phóng viên ngoại quốc dò hỏi được ông cho biết chính quyền Musharraf lấy lý do an ninh để kiểm duyệt mọi cơ sở truyền thông trong nuớc cả từ trước khi ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Tình trạng khẩn cấp tại Pakistan bước qua ngày thứ tư đang được cảnh sát cưỡng chế bằng gậy và hơi cay. Ông Ahmed Raza Kasuri, luật sư của TT Musharraf, cũng là tác giả của hiến pháp hiện hành, hôm Thứ Ba lên tiếng bênh vực các hành động của Tướng Musharraf - ông Kasuri khẳng định rằng TT Pakistan có thẩm quyền ban hành tình hình khẩn cấp theo điều 232. Ông Kasuri giải thích: các quyền căn bản bị giới hạn 1 phần để nhà lãnh đạo hành pháp có điều kiện ứng phó với các vấn đề an ninh đe dọa đất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.