Hôm nay,  

Họp Với 36 Nước Trung Đông: Mỹ Áp Lực Dân Chủ, Thảm Bại

14/11/200500:00:00(Xem: 5392)
MANAMA - Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông do Hoa Kỳ bảo trợ không đem lại thỏa thuận nào - tại hội nghị này, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice lên án chế độ toàn trị tại Syria vào cho biết Washington hậu thuẫn khát vọng tự do, dân chủ, công bằng và pháp trị của dân chúng Syria.

1 bản thảo Thông Cáo Chung đã bị loại bỏ sau khi Ai Cập khăng khăng đòi cho các chính quyền Arap kiểm soát quỹ tài trợ cho các tổ chức hoạt động dân chủ.

Năm ngoái, TT Bush tổ chức Diễn Đàn Vì Tương Lai tại Sea Island (Georgia) và 1 ngân khoản 100 triệu MK tài trợ phát triển kinh tế được dự trù tại hội nghị năm nay.

Bạch Ốc hi vọng rằng hội nghị tại Bahrain thể hiện tiến bộ chính trị tại phần của thế giới mà cho đến nay vẫn do các vương triều hay các chế độ độc đảng ngự trị.

Các viên chức Hoa Kỳ ngạc nhiên khi thấy đồng minh Ai Cập ngăn trở - Ai Cập hàng năm được Hoa Kỳ viện trợ 2 tỉ MK, chỉ sau Israel.

1 tuần trước, TT Bush bị đối xử lạnh nhạt tại hội nghị 34 nước châu Mỹ, không thể tìm kiếm sự đồng thuận về tự do mậu dịch tại Tây Bán Cầu.

Ngôn từ của bản Thông Cáo Chung không thể thuyết phục các viên chức Ai Cập và Ngọai Trưởng Gheit ra về trước cuộc họp báo kết thuc hội nghị.

Ngọai Trưởng Jack Straw tuyên bố "Hoa Kỳ là 1 nước lớn, nhưng dân chủ ra đời tại Hi Lạp, đối diện Trung Đông ở bên kia bờ Địa Trung Hải".

Như đã dự định, hội nghị 36 nước Trung Đông mở ngân quỹ 100 triệu MK, gồm 50 triệu do Hoa Kỳ đóng góp, để khuyến khích phát triển kinh tế. Hội nghị cũng khai trương 1 cơ sở 50 triệu MK để cổ võ dân chủ và thay đồi chính trị trong vùng.

Con gái PTT Dick Cheney là Liz Cheney, phụ tá Ngọai Trưởng, cũng tháp tùng bà Rice trong chuyến đi Trung Đông, ghé Bahrain, Iraq, Saudi Arabia, Israel, Tây Ngạn và Jordan.

Ai Cập đòi các tổ chức phi chính phủ phải khai báo hợp lệ theo luật pháp của các nuơc sở tại.

Cuộc bầu cử QH vừa qua tại Ai Cập được coi như là trắc nghiệm chủ trương mở rộng dân chủ của TT Mubarak - đối lập nói có vô số bất hợp lệ trong cuộc bầu cử ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.