Hôm nay,  

Shite-Sunni Họp Hòa, Bàn Kế Hoạch Cải Tổ

28/09/200700:00:00(Xem: 2081)

-Thu Thập Ý Kiến Các Phe, Trưng Cầu Dân Ý

BAGHDAD  -   1 ngày sau các vụ đánh bom và phục kích giết hại trên 50 người Iraq, nêu quan ngại về 1 chiến dịch bạo động mới mà al-Qaeda đe dọa, PTT Tariq al-Hashemi, người của phe Sunni mở cuộc họp hiếm hoi với trưởng giáo thế lực al-Sistani của giáo phái Shites để tìm hậu thuẫn cho kế hoạch cải tổ chính trị 25 điểm. Ông al-Hashemi loan báo trưởng giáo al-Sistani ủng hộ. Ông nhận thấy trưởng giáo al-Sistani là người trung dung và sốt sắng với việc cổ vũ đoàn kết toàn dân.

Kế hoạch cải tổ của PTT al-Hashemi có vẻ là tạo ra hình ảnh ôn hoà cho Mặt Trận Hoà Hợp liên kết 3 đảng - gần đây, ông tìm kiếm hậu thuẫn rộng rãi hơn trong cộng đồng bị chi phối bởi các thủ lãnh Sunni Arap.

Tại cuộc họp báo công bố kế hoạch cải tổ chính trị, PTT al-Hashemi cho biết kế hoạch này cũng đã đưo.c thông báo cho Thủ Tướng al-Maliki và khối Liên Minh Iraq Thống Nhất, và nói "Đã đến lúc các phe ngồi vào bàn họp để đối thọai cụ thể về các vấn đề nhậy cảm".

Nội dung của kế hoạch cải tổ được biết gồm các nguyên tắc căn bản như: tôn trọng nhân quyền, bình đẳng trước pháp luật, không xâm phạm đền miếu, cấm dùng vũ lực vì mục tiêu chính trị, tuyển công chức theo năng lực, giữ quân đội ngoài vòng chính trị và giáo phái … PTT al-Hashemi cũng đề nghị khoan hồng cho những kẻ cầm súng chống chính quyền và liên quân chịu giải giới và tham gia tiến trình hoà giải chính trị. Ông loan báo kế hoạch sẽ thi hành sau khi được chấp thuận bởi các lãnh tụ hoặc qua trưng cầu dân ý.

Trong khi đó, bài diễn văn tại LHQ của Thủ Tướng al-Maliki nêu ra không bao nhiêu giải pháp chính trị, và nói hoà giải, hàn gắn không là trách nhiệm của riêng chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.