Hôm nay,  

Iraq: 1 Lãnh Tụ Sunni Bị Giết Vì Giúp Mỹ Đánh al-qaeda

14/09/200700:00:00(Xem: 2300)

Trong khi TT Bush chuẩn bị đọc diện văn đặt yêu cầu nhân dân Hoa Kỳ thêm thời gian cho sự thành công ở Iraq, chính phủ Bush đã nghiêng mình tưởng niệm một giáo sĩ Sunni vừa bị ám sát vì chống đối sự hiện diện của al Qeada tại tỉnh Anbar.

Đó là giáo sĩ Sunni Abdul Sattar Abu Reesha, một trong những người lãnh đạo giáo phái đã chĩa súng vào al Qaeda. Giáo sĩ bị giết bởi một quả bom trong ngày Thứ Năm, chỉ 10 ngày sau khi TT Bush tới thăm Iraq và bắt tay  ông.

Tin cái chết của ông xuất hiện hầu hết trên các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ. Theo AFP, giáo sĩ Abu Reesha bị giết ở gần nhà của ông ở vùng ngoại vi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, vùng được quân đội Hoa Kỳ tán dương là đã thành công trong việc kình chống du kích của bin Laden.  Giáo sĩ Reesha bị giết đúng một năm sau ngày ông thành lập Hội Nghị Anbar Awakening, tổ chức qui tụ 42 bộ tộc, vào ngày 14-9-2006, cùng chiến đấu chống al Qaeda. Đại tá Winfield S. Danielson xác nhận với hãng thông tấn AFP về cái chết của giáo sĩ Reesha: “Ông đã bị giết ngay trước nhà bởi một quả bom ven đường.”

Cảnh sát trưởng Anbar, Dulaimi, cho biết, Abu Reesha đã ra lệnh cho xe của ông ngừng lại để ông giúp một người dân tật nguyền ngồi trên vệ đường. Và ngay sau khi ông quay trở lại chiếc xe thì quả bom phát nổ.

Theo Reuters, cái chết của nhà lãnh đạo Sunni 35 tuổi đã hợp tác với Hoa Kỳ và quân đội Iraq trong cuộc chiến kình chống al Qaeda đã ảnh hưởng tới nỗ lực của TT Bush muốn xây dựng một mẩu hình của người Iraq trong cuộc chiến chống bọn khủng bố al Qaeda. Bạch Ốc đã lên án vụ ám sát và đề cao hành động của giáo sĩ đã “minh hoạ cho sự can đảm và quyết tâm của nhân dân Iraq.”

Cũng theo Reuters, vụ ám sát này là lời đe dọa của bọn khủng bố nhắn gửi các nhà lãnh đạo Sunni, những người muốn làm việc với Hoa Kỳ và chính phủ Iraq do người Shiite lãnh đạo. Cũng trong lúc này, quân đội Hoa Kỳ đang xúc tiến các hoạt động tại các tỉnh khác nhằm thu hút người Sunni chống lại al Qaeda tại Mesopotamia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.