Hôm nay,  

Tt Bush Xin Lỗi Về Vụ Tra Tấn; Nhiều Tns: Phá Sập Tù Abu

07/05/200400:00:00(Xem: 5108)
Hạ Viện Mỹ Ra Nghị Quyết Lên Án; Hồng Thập Tự: Đã Bảo Từ Lâu
WASHINGTON -- TT Bush hôm Thứ Năm xin lỗi về việc lính Mỹ hành hạ và làm nhục tù nhân Iraq, nói rằng các hình ảnh bạo hành đó làm người Mỹ “bệnh tới nhói đau.”
Một ngày sau khi ông trình bày về vấn đề mà không xin lỗi, Bush nói với Quốc Vương Abdullah của Jordan, “Tôi xin lỗi về sự hạ nhục mà các tù nhân Iraq chịu đựng và sự sỉ nhục mà gia đình họ chịu đựng.”
TT Bush nói khi đứng họp báo bên cạnh Vua Abdullah ở Vườn Hồng, “Tôi đã nói với ngài [Vua] rằng tôi cũng rất tiếc như thế khi có những ngươời xem hình ảnh đó mà không hiểu bản chất và tấm lòng Hoa Kỳ.”

QUỐC HỘI MỸ NỔI GIẬN
Cả Thượng và Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Năm đều có phản ứng quyết liệt.
Cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Năm tại Hạ Viện đã có tỉ phiếu 365-50 thông qua nghị quyết lên án sự hành hạ tù Iraq trong khi khen ngợi các chiến binh Mỹ đang phục vụ tại Iraq.
Mặt khác, một nhóm lưỡng đảng các Thượng Nghị Sĩ đã thúc giục Pentagon hãy phá sập nhà tù Abu Ghraib tại Iraq với mục đích xóa bỏ biểu tượng của cả các phòng tra tấn của Saddam Hussein và một phần ô nhục của quân đội Mỹ.
“Tôi nghĩ chúng ta nên phá sập nhà tù này,” theo lời Chủ Tịch ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Pat Roberts (CH, Kansas) nói đêm Thứ Tư sau khi ủy ban của ông nghe điều trần từ các viên chức CIA và Bộ Quốc Phòng về sự hành hạ tù Iraq ở Abu Ghraib. TNS Roberts cũng trong Ủy Ban Quân Vụ.
TNS Ben Nelson (DC-Nebraska) nói với CNN rằng ông tin việc phá sập nhà tù này sẽ gửi 1 thông điệp mạnh mẽ cho thế giới rằng Hoa Kỳ sẵn sàng “đưa chuyện này về quá khứ” và bắt đầu tiến trình hàn gắn.

TT BUSH: RUMSFELD KHỎI CẦN TỪ CHỨC
WASHINGTON D.C. - Để xoa dịu căm phẫn trong thế giới A Rập, TT George W. Bush khẳng định rằng công lý sẽ được thực thi với vụ ngược đãi tù nhân tại Iraq và ông đã khiển trach Bộ trưởng Rumsfeld trong khi cac nhà lập pháp của 2 đảng thảo luận bản nghị quyết lên án cac hành vi ngược đãi tù nhân của binh sĩ Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, TT Bush nói hôm Thứ Năm rằng Bộ Trưởng Rumsfeld “sẽ ở lại trong nội các” bất chấp các vị dân cử Dân Chủ kêu gọi Rumsfeld từ chức.
Trả lời phỏng vấn của 2 đài truyền hình sử dụng tiếng A Rập, ông nói sẽ điều tra toàn diện và ông tin tưởng Bộ trưởng Rumsfeld.


Theo cac phụ tá Bạch Oác ẩn danh, trong vài ngày qua, TT Bush cho ông Rumsfeld biết ông không hài lòng về việc ông không được báo cáo trươc mà chỉ biết sau khi các hình ảnh xấu xa được đưa lên mặt báo và màn ảnh truyền hình.
Theo 1 viên chức Bạch Oác, chính ông Rumsfeldcũng không biết có những ảnh tù nhân Iraq trần truồng cho tới khi đài truyền hình CBS công bố.

CỘT DÂY QUANH CỔ TÙ NHƯ DẮT ĐI
Báo The Washington Post xuất bản hôm Thứ Năm cho biết họ có được trên 1000 tấm ảnh Iraq, từ sinh hoạt bình thường của lính Mỹ cho đến cảnh 1 nữ quân nhân Hoa Kỳ cầm sợi dây buộc quanh cổ 1 tù nhân ở khám đường Abu Ghraib - theo tờ Post, thân nhân của nữ quân nhân ấy nói rằng tấm ảnh được ngụy tạo.
Điều khó cho TT Bush là người phỏng vấn của đài al-Arabiya nói rằng bằng chứng về hành động tra tấn khiến cho nhiều người A Rập nghĩ rằng Hoa Kỳ không tốt đẹp hơn chính quyền Saddam, nổi tiếng về tra tấn và giết người.

HỒNG THẬP TỬ: NHIỀU LẦN ĐÃ BẢO CHẤN CHỈNH
GENEVA - Hồng Thập Tự quốc tế cho biết đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ có hành động chấn chỉnh tại 1 khám đường Iraq mà nay là trung tâm trong vụ tai tiếng ngược đãi tù nhân.
Theo phát ngôn viên Antonella Notari, theo công ước quốc tế, HTT được thường xuyên thăm tù kể từ sau ngày liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu kiểm soát các nhà tù Iraq - bà Notari cho biết HTT có biết tình hình lao tù, thông qua các khám phá, và đã nhiều lần yêu cầu cac giới chức Hoa Kỳ sửa đổi.
Bà Notari từ chối mô tả chi tiết các phat giác. Cac hình ảnh lính Mỹ lạm dụng tù nhân trần truồng đã gây căm phẫn rộng rãi trong dư luận thế giới.
Phuc trình của Tướng Antonio Taguba sau cuộc điều tra từ Tháng 10 đến Tháng 12-2003, hoàn tất đầu Tháng 3 vừa qua có báo động về cac hình thức ngược đãi. Gần đây, HTT cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng cac nhà giam ở Afghanistan và tại căn cứ hải quân Guantanamo.

CON TÔI VÔ TỘI
NEW JERSEY - Ông Jonathan Davis, 43 tuổi, cư dân Roselle (New Jersey), là cha của 1 trong 6 quân nhân bị tố cáo lạm dụng tù nhân Iraq. Ông cho biết trung sĩ Javal S. Davil 26 tuổi đã gọi điện thoại cho ông từ nơi tạm giam của quân đội.
Javal cho biết cả 6 ngiuời đã bị đưa về nước. Ông Jonathal tin chắc rằng con ông vô tội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.