Hôm nay,  

Putin: Phi Đạn Nga Sẽ Chĩa Vào Liên Âu

05/06/200700:00:00(Xem: 2723)

MOSCOW  -     Tiếp xúc vơi phóng viên ngoại quốc trước lúc lên đường dự hội nghị thường niên G-8, TT Putin cho biết phi đạn của Nga có thể hướng tới các mục tiêu tại Âu Châu như là 1 phần trong các biện pháp "trả đũa" nếu Washington xúc tiến việc xây dựng hệ thống phòng thủ phi đạn tại lục địa này. Ông Putin đả kích Bạch Ốc về dự định đặt radar tại cộng hoà Czech và phi đạn nghênh cản tại Ba Lan.

Ông trả lời phỏng vấn: theo ý kiến của các chuyên gia, chiến lược của Hoa Kỳ đe dọa nước Nga, nên Nga cần có các biện pháp ứng phó. Theo bản chép cuộc phỏng vấn của Điện Kremlin, TT Putin nói: chúng tôi sẽ có những mục tiêu mới tại châu Âu cho các loại phi đạn hay 1 hệ thống hoàn toàn mới.

Cùng ngày, viên chức an ninh cao cấp của Iran mô tả kế hoạch lá chắn của Hoa Kỳ là "trò đuà" bởi phi đạn của Iran không đủ sức bắn tới châu Âu. Ông Ali Larijani, thư ký của HĐ Tối Cao An Ninh Quốc Gia, tuyên bố như trên với thông tấn chính thức IRNA. Iran được biết đã có phi đạn tầm trung Shahab 3, bắn xa 800 dặm, có thể tấn công Israel.

Năm 2005, các viên chức Iran loan báo phi đạn Shahab 3 cải tiến có tầm bắn xa 1200 dặm. Các chuyên viên Tây Phương tin rằng Iran đang phát triển phi đạn Shahab 4, tầm bắn từ 1200 đến 1900 dặm, có thể bắn tới Âu Châu, nhưng Iran không xác nhận.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định với báo giới rằng các viên chức Hoa Kỳ nên nghĩ lại và cảnh cáo rằng Moscow đang chuẩn bị để trả đũa, vì Nga không phải là phe khởi động cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Putin còn ám chỉ rằng với sự thiếu vắng mối đe dọa thực về phi đạn từ Iran và Bắc Hàn, kế hoạch lá chắn của Washington có thể làm hại các quan hệ của Nga với châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.