Hôm nay,  

Cheney Tới Jordan Mật Đàm Về Iraq

15/05/200700:00:00(Xem: 2508)

AMMAN  -    Chuyến đi Trung Đông của PTT Hoa Kỳ kết thúc tại đích đến sau cùng là thủ đô Amman của vương quốc Jordan, nơi ông Cheney hội đàm với vua Abdullah, đồng minh lâu đời của Washington. 2 vị gặp nhau tại khu nghỉ mát của quốc vương ven Vịnh Aqaba - vua Abdullah tự lái xe đón ông Cheney đến 1 toà nhà văn phòng để hội đàm và ăn trưa trong 3 giờ.

Tại các chặng dừng trước, là Iraq, các tiểu vương quốc Emirates, Saudi Arabia và Ai Cập, ông Cheney vận động các nước Arap ôn hoà nỗ lực hơn trong việc trợ giúp chính quyền Baghdad non yếu, và để khuyến khích các phe hoà giải với nhau - ông Cheney cũng lên tiếng về tham vọng nguyên tử và ý định chế ngự khu vực của Tehran.

Tại bờ Vịnh Aqaba, vua Abdullah yêu cầu Hoa Kỳ hành động với tiến trình hoà bình bế tắc giữa Palestine và Israel. Trong lúc phóng viên chụp ảnh 2 vị, ông Cheney tuyên bố "Chúng tôi biết có nhiều thử thách". Phát ngôn viên của PTT nói: ông Cheney không nói chuyện với TT Bush trong lúc du hành Trung Đông, và sẽ báo cáo khi trở về.

Trong lúc đó, chính phủ Bush tỏ dấu hiệu chấp nhận đối thoại với cộng hoà Hồi Giáo Iran, nếu chỉ nói chuyện về Iraq - Bạch Ốc tố cáo chính quyền Iran phá hoại chính quyền Baghdad và xâm nhập vũ khí vào Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.