Hôm nay,  

Quốc Hội Để Tang Thách Đố Khủng Bố

14/04/200700:00:00(Xem: 2407)

- Tử Vong Lính Mỹ Tại Baghdad Tăng 21%

BAGHDAD  -     Chủ tịch QH Iraq Mahmoud al-Mashhadani khai mạc phiên họp khẩn cấp hôm Thứ Sáu trong Green Zone với lời yêu cầu các vị dân cử xướng thánh thi trong kinh Quran để tưởng niệm dân biểu Mohammed Awad, 1 thành viên của Mặt Trận Đối Thoại (thuộc phe Sunni - khuynh hướng ôn hoà) đã chết vì bom tự sát tại nhà ăn chiều Thứ Năm. Tin chi tiết xác nhận 1 nữ dân biểu bị thương.

Cuộc họp đã được định bắt đầu lúc 11 giờ nhưng 1 giờ ruỡi sau mới có thể khai mạc, vì số dân biểu đến được không bao nhiêu, vì lệnh giới nghiêm ngày Thứ 6 hàng tuần, và vì nhu cầu thăm viếng người bị thương, theo thông báo của dân biểu Mohammed Abu Bakr, trưởng ban truyền thông của QH.

Trong lời tuyên bố khai mạc, chủ tịch al-Mashhadani nói buổi họp này là thông điệp nhắn gửi quân khủng bố và những kẻ dám ngăn trở tiến trình dân chủ hoá rằng các vị dân cử sẵn sàng hi sinh vì đại sự. Ông nhấn mạnh "Hôm nay, chúng tôi cảm thấy vững mạnh hơn hôm trước".

Theo lời ông, QH, chính phủ và dân chúng cùng theo hướng ấy, cùng đi trên 1 con thuyền, nếu chìm thì cùng chìm. Các dân biểu khác thay nhau phát biểu trên diễn đàn, gồm 1 vị treo tay bị thương vào vai, và 1 bà quấn băng ở cổ. 1 số dân biểu lục tục đến sau, nhưng số ghế bỏ trống nhiều hơn 50%. Màn ảnh của đài truyền hình chính phủ căng 1 dải băng đen ở góc trên bên trái.

Tin quân sự Hoa Kỳ báo cáo 1 người chết và 22 người bị thương, khác với tin ban đầu của Tướng William Caldwell với 8 người chết.

Về vụ nổ xe bom trên cầu nối 2 khu đông tây Baghdad, tin cảnh sát xác nhận 11 người chết, 2 người mất tích và 39 người bị thưong.

Qua hôm Thứ Sáu, bom ven đường ở khu nam Baghdad giết 1 cảnh sát và 5 người bị thương, gồm 4 cảnh sát.

* Tướng Odierno: Chưa Thể Xác Nhận Thủ Phạm Nổ Bom Tại QH Iraq là al-Qaeda

BAGHDAD  -     Giới quân sự Hoa Kỳ loan báo đang có các thay đổi ở kế hoạch bảo vệ an ninh Green Zone giữa thủ đô Baghdad.

Tướng 3 sao Ray Odierno, người chỉ huy quân đoàn liên quân tuyên bố: ông muốn có thể xác nhận trách nhiệm về vụ nổ hôm Thứ Năm tại nhà ăn của QH Iraq có phải là al-Qaeda hay không - ông nói: điều này chưa thể biết chắc, cuộc điều tra phối hợp với Bộ nội vụ bản xứ đang tiến triển.

Trong khi đó, nhóm nổi dậy tự xưng là "quốc gia Hồi Giáo tại Iraq" đã nhận trách nhiệm bằng 1 thông báo trên mạng toàn cầu.

Tin AP đầu giờ chiều Thứ Sáu cho biết, số tử vong dân thường Iraq tại Baghdad đã giảm nhiều kể từ ngày 14-2 bắt đầu cuộc hành quân giữ an ninh thủ đô. Tuy nhiên, ở các vùng ngoại vi Baghdad, số tử vong công dân Iraq lại tăng vọt vì sự xung đột giữa hai phe Sunni và Shiite. Trong khi đó số binh sĩ Hoa Kỳ bị giết tăng 21% tại Baghdad, so với hai tháng trước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.