Hôm nay,  

Phi: Diệt 1 Thủ Lĩnh Du Kích Hồi Giáo Có Dính Tới Al-qaeda

18/01/200700:00:00(Xem: 2240)

Phi: Diệt 1 Thủ Lĩnh Du Kích Hồi giáo Có Dính Tới al-Qaeda

MANILA  -    Quân đội Philippines loan báo 1 thủ lãnh du kích Hồi Giáo tên là Jainal Antel SaliJr từng chủ mưu bắt cóc 3 công dân Hoa Kỳ đã bị giết hôm Thứ Ba trong 1 trận giao chiến dữ dội. Thủ lãnh du kích Hồi Giáo Abu Sayyaf này còn được quen biết với tên Abu Sulaiman - y bị tố cáo là chủ mưu vụ bắt cóc 3 du khách Hoa Kỳ và 1 du khách bản xứ năm 2001. Washington treo giải thưởng 5 triệu MK để bắt y.

Công dân Mỹ Guillermo Sobero bị cắt đầu - nhà truyền giáo Gracia Burnham bị thương và được giải cứu sau khoảng 1 năm bị cầm giữ. Chồng bà Burnham tử thương trong lúc diễn ra cuộc hành quân giải cứu.

Sulaiman còn bị tố giác đã dự phần vào âm mưu đánh bom tàu đò trong Tháng 2-2004, gây cháy lớn làm chết 116 người.

Phát ngôn viên quân khu là thiếu tá Eugene Batara cho biết quân đội tấn công trại của Sulaiman - trận chiến kéo dài 3 giờ trong rừng rậm. Sulaiman bị hạ, đồng bọn tháo chạy đang bị truy kích. Tướng tư lệnh Philippines Hermogenes Esperon loan báo du kích có thể tìm cách trả thù cho Sulaiman, nhưng quân chính phủ sẵn sàng.

Sulaiman 41 tuổi nguyên là kỹ sư công chánh bắt đầu hoạt động với Phong Trào Giải Phóng Moro - y ly khai khi Moro ký hòa ước với chính quyền Manila, và quyết định đi Saudi Arabia làm nghề xây dựng cao ốc và xa lộ trong vài năm. Y về nước cuối thập niên 1990 và tham gia Abu Sayyaf - trong 1 cuộc phỏng vấn năm ngoái, khi phóng viên AP hỏi tại sao là nhà xây dựng mà lại muốn hủy diệt, Sulaiman đáp rằng y muốn trả thù cho những người Hồi Giáo bị ngược đãi khắp thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.