Hôm nay,  

1/3 Thị Xã Hoa Lục Ô Nhiễm: Ung Thư, Bệnh Tim, Phổi Tăng

07/01/200700:00:00(Xem: 2033)

1/3 Thị Xã Hoa Lục Ô Nhiễm: Ung Thư, Bệnh Tim, Phổi Tăng

Bản tin The Australian của ký giả Michael Sheridan báo động rằng than đá được sử dụng lan tràn khắp đất nước Trung Quốc ở mức độ chưa từng có kể từ thế kỷ thứ 19 tới nay đã làm nghẹt thở buồng phổi của các thành phố lớn tại nước này. Điều này được minh chứng rõ ràng qua hiện tượng: một nửa thế giới đang chìm đắm trong những đám khí độc toxic khổng lồ lơ lững trong không gian, xuyên qua Thái Bình Dương, tới tiểu bang Cali, có thể gây bệnh ung thư và các bệnh tim, phổi. Hơn thế nữa, Hoa Lục đã có kế hoạch xây dựng không dưới 500 trạm điện lực chạy bằng than đá, cộng với khoảng 2,000 trạm hiện có, phần lớn cũ kỹ, thả đầy khói, và khí carbon dioxide, dioxide lưu huỳnh vào bầu khí quyển.

Một số thành phố 'thủ đô than đá' của Hoa Lục như Daton đang bước vào mùa đông lạnh giá, nhu cầu sưởi ấm dâng cao đã gây ô nhiễm trầm trọng chưa từng có. Vào giữa trưa, Datong bị tối sầm. Thành phố này cách Bắc Kinh 260 cây số về phía tây. Xe hơi chạy giữa ban ngày nhưng phải bật đèn. Một trong bốn thị trấn ngập rác ở Hoa Lục, tọa lạc ngay trung tâm vành đai than đá của cả nước, nằm trong tỉnh Shanxi, một vùng sản xuất hàng năm rất nhiều than, hơn cả Anh, Nga, Đức cộng lại. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư đang tăng vọt, vấn đề sức khỏe trẻ con hiện là trái bom chỉ chờ nổ và con người ở đây đang phải trả giá cho nền kỹ nghệ hóa và hoạt động làm giàu bất chấp môi sinh, ước lượng khoảng 400,000 người chết cả nước vì ô nhiễm mỗi năm.

Và lần đầu tiên báo chí Hoa Lục liên tục mô tả về những hiện tượng cho thấy Shanxi đang bị  nghẹt thở bởi khói than. Hơn 90% cư dân được khảo sát bởi Phòng Bảo vệ Môi sinh của tỉnh này nói rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế đã đạt được bất chấp mọi giá.

Một cuộc khảo sát tương tự của tờ Tuổi Trẻ Trung Quốc (China Youth Daily) cho thấy khoảng 90% lực lượng nòng cốt địa phương và thị trấn cho rằng hoạt động bảo vệ môi sinh có thể làm chậm phát triển kinh tế. Vì giá xăng dầu quá đắt, than đá chiếm vị trí chủ lực trong nhu cầu sử dụng ở Hoa Lục. Cho tới nay, Hoa Lục đã khai thác hơn 21,000 mỏ than. Sản lượng than tăng gấp đôi trong 5 năm trở lại đây. Cả nước này sẽ cần tới 2.5 tỉ tấn than đá trong năm 2007.

Pan Yue, người phát ngôn hàng đầu của văn phòng bảo vệ môi sinh của chính phủ báo động: 'Nếu chúng ta không bảo vệ môi sinh, nền kinh tế huyền thoại của chúng ta sẽ sớm kết thúc. Mưa có chứa khí độc đã trút xuống 1/3 lãnh thổ Trung Quốc và hầu hết 7 con sông lớn nhất Hoa Lục đã bị nhiễm độc, ¼ dân số không có nước sạch để uống và 1/3 dân số phải hít thở khí độc.'

Hoa Lục hiện không bị ràng buộc bởi nghị định Kyoto nên không tuân thủ hiệp định quốc tế về việc hạn chế khí độc thải ra từ hiệu ứng nhà kính. Tương lai về một không gian trong lành không khác nào giấc mơ đang vuột khỏi tầm tay của người dân Trung Quốc, và nhưng chiếc xe rolls-Royces sang trọng của tư bản đỏ nước này đã phải được lau chùi cẩn thận hầu như mỗi ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.