Hôm nay,  

Nga: Tỉ Phú Khodorkovsky Bị Tội Trộm 218 Triệu Đô Dầu

28/12/201000:00:00(Xem: 1849)

Nga: Tỉ Phú Khodorkovsky Bị Tội Trộm 218 triệu Đô Dầu

MOSCOW   -     Tỉ phú dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky, có lúc là người giàu nhất nước Nga, bị quy tội trộm dầu trị giá 218 triệu MK trong 1 vụ án đuợc tin là có động lực chính trị.
Công chúng tin rằng bị cáo Khodorkovsky 47 tuổi bị Thủ Tướng Putin nhận chìm vì tham vọng chính trị và ảnh hưởng. Trước đây, ông Khodorkovsky đã tài trợ các đảng đối lập và tỏ ý định tranh cử. Ông Khodorkovsky đang thi hành án tù 8 năm ở Siberia sau khi bị quy tội trốn thuế năm 2005.
Hôm Thứ Hai, ông Khodorkovsky bị truy tố cùng với ông Platon Lebedev về các tội gian lận và rửa tiền qua công ty dầu Yukos, nay đã phá sản. 2 người sẽ bị tuyên án trong tuần này hay sau ngày 10-1, là khi kết thúc những ngày nghỉ lễ Năm Mới tại Nga.


Án phạt ông Khodorkovsky có thể là từ 6 đến 14 năm tù. Luật sư Vadim Klyuvgant, tổ trưởng bào chữa, tuyên bố "Các tố giác là ngụy tạo, nhưng sự tuyên án sẽ là rất thật".
Báo chí bị mời ra ngoài phòng xử khi quan toà tuyên đọc cáo trạng chi tiết - lý do không đuợc giải thích.
Trong tháng này, Thủ Tướng Putin so sánh ông Khodorkovsky với tỉ phú lừa đảo tại Hoa Kỳ Bernard Madoff, và nói "Quân trộm cắp phải bị bỏ tù".
Trước đây, ông Putin so sánh ông Khodoirkovsky với Al Capone.
Trong mục ý kiến của báo New York Times trong Tháng 1-2010, ông Khodorkovsky viết rằng vụ xét xử ông lần thứ nhì phản ảnh điều đang xẩy ra tại nước Nga dưới quyền toàn trị của ông Putin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.