Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Đại Thánh Chiến Nếu Bị Nam Hàn Tấn Công

24/12/201000:00:00(Xem: 3937)

Bắc Hàn: Sẽ Đại Thánh Chiến Nếu Bị Nam Hàn Tấn Công

SEOUL   -     Nam Hàn và Bắc Hàn cùng đánh trống trận, dọa sẵn sàng trả đũa nếu bị đánh - Nam Hàn vừa tổ chức nhiều ngày thực tập pháo binh như là phô trương lực lượng để răn đe đối phương.
Hôm đầu tuần này, Nam Hàn tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong bị Bắc Hàn pháo kích hồi cuối tháng trước gây thiệt mạng 4 người Nam Hàn - qua hôm Thứ Năm, Bắc Hàn dọa phóng ra 1 cuộc chiến tranh nguyên tử "thiêng liêng" nếu bị đánh.
Pyongyang cảnh báo : 1 sự xâm nhập lãnh thổ nhỏ nhất sẽ bị trừng trị mạnh tay.
Bắc Hàn và Nam Hàn vẫn là 2 phe lâm chiến, vì chiến cuộc 1950-53 chỉ chấm dứt bằng lệnh đình chiến, không bằng 1 hoà ước. Thống đốc tiểu bang New Mexico vừa mở 1 chuyến đi ngoại giao không chính thức tại Bắc Hàn mô tả tình hình bán đảo Hàn như là "thùng mạt cưa dễ bắt lửa" và nay căng thẳng đến mức ông chưa từng thấy. Nhưng, các hăm he trao đổi có lẽ chỉ để kích thích niềm tự hào nội bộ và dằn mặt đối phương.
Thông tấn chính thức KCNA dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Bắc Hàn Kim Yong-chun nói rằng Bắc Hàn sẵn sàng mở chiến tranh nguyên tử "thiêng liêng" và vận dụng các khả năng nguyên tử - ông mô tả cuộc tập trận bằng đạn thật của Nam Hàn hôm Thứ Hai là khiêu khích, ám chỉ Nam Hàn và Hoa Kỳ mưu định xâm lăng.


Người ta tin rằng Bắc Hàn có đủ plutonium để làm ít nhất 6 quả bom nguyên tử - hồi Tháng Tư, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố "Hoa Kỳ biết Pyongyang có từ 1 đến 6 bom nguyên tử".
Tuyên bố của bộ trưởng Kim đuợc ghi nhận 1 ngày trước kỉ niệm năm thứ 19 lãnh tụ Kim Jong-il đuợc bầu làm tư lệnh tối cao của quân đội, là ngày mà Pyongyang muốn thổi bùng tinh thần ái quốc.
Tại thủ đô Seoul sáng Thứ Năm, TT Nam Hàn Lee Myung-bak cảnh báo sẽ phản ứng mạnh nếu Bắc Hàn tấn công - trong lúc đi thăm 1 căn cứ hoả tuyến, ông tuyên bố "Trước đây tôi nghĩ rằng chúng ta có thể bảo vệ hoà bình bằng sự kiên nhẫn, nhưng hiện tình không còn là thế - quân đội của chúng ta phải đáp trả không nhân nhuợng nếu bị tấn công bất ngờ".
Cùng ngày Thứ Năm, xe tăng và chiến đấu cơ phối hợp oanh kích các mục tiêu gần biên giới nam-bắc trong 1 cuộc tập trận bộ binh và không quân lớn nhất trong năm.
Trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư, thống đốc Richardson cảnh báo bạo động sẽ phát sinh nếu Nam Hàn tiếp tục tập trận và Bắc Hàn không tự chế. Cùng ngày, Trung Quốc nhắc nhở Bắc Hàn tự chế - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Jiang Yu tuyên bố "Tình hình hiện tại vẫn là phức tạp và nhậy cảm - chúng tôi hô hào các bên giữ bình tĩnh, thực hành tự chế, chấp nhận thái độ trách nhiệm để làm giảm căng thẳng, bảo đảm hoà bình và ổn định trong vùng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.