Hôm nay,  

Bắc Hàn: Đồng Ý Thanh Tra Qt Đến Xem Cơ Sở Nguyên Tử

22/12/201000:00:00(Xem: 3653)

Bắc Hàn: Đồng Ý Thanh Tra QT Đến Xem Cơ Sở Nguyên Tử; Nam Hàn: Sẵn Sàng Đánh Trả Nếu Bắc Hàn Tấn Công

ĐẢO YEONPYOENG   -        Một ngày sau cuộc thực tập pháo binh, Nam Hàn tung tàu chiến tuần thám hải phận và phi cơ bay yểm trợ phiá trên trong cuộc chuẩn bị trường hợp Bắc Hàn tấn công.
Bắc Hàn cho biết họ sẽ không trả đũa các cuộc luyện tập, ngược lại các lời lẽ đe dọa mấy hôm trước.
Nhưng, theo lời 1 viên chức Nam Hàn, Bắc Hàn không phản ứng không có nghĩa là họ đã lùi bước, và rằng chế độ Pyongyang muốn tấn công bất ngờ. Họ coi hải đảo nhỏ bé có làng chài và căn cứ quân sự trong tầm nhìn từ bờ biển của họ là thuộc lãnh thổ Bắc Hàn.
Hoạt động tập trận của Nam Hàn trong tháng qua đưa tới 1 trận pháo kích của  Bắc Hàn, gây thiệt mạng 4 người trên đảo Yeonpyeong, là lần đầu tiên kể từ ngày đình chiến năm 1953 Bắc Hàn tấn công mục tiêu dân sự.
Thống đốc New Mexico, ông Bill Richardson, đang viếng thăm không chính thức Bắc Hàn, đã lên tiếng ca ngợi thái độ tự chế của Pyongyang. Vị cựu ĐS Hoa Kỳ tại LHQ tuyên bố tại Bắc Kinh hôm Thứ Ba rằng các viên chức Bắc Hàn đồng ý để thanh tra quốc tế trở lại xem cơ sở nguyên tử chính của họ để thấy Bắc Hàn không tinh chế uranium để làm bom nguyên tử. Theo lời thống đốc Richardson, thực tế này có thể là cơ hội tái tục các cuộc đàm phán giải giới nguyên tử.  Pyongyang ngưng đàm phán 6 Phe từ Tháng 4-2009, và gần đây tỏ ý muốn nối lại cuộc thương lượng.


Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ ngoại giao J.P. Crowley tuyên bố "Nếu Bắc Hàn nghiêm túc tiếp nhận thanh tra, hãy thông báo cho ủy ban nguyên tử năng quốc tế (IAEA) biết". Ông Crowley nhắc nhở "Họ thường nói nhiều, vấn đề thật là họ sẽ làm gì".
Tại thủ đô Seoul, các viên chức Nam Hàn biện giải các cuộc thao luyện, và xác nhận quân đội chuẩn bịï sẵn sàng đối phó hành động xâm lăng từ hướng bắc.
Bị 1 thành phần công chúng chê trách phản ứng chậm trong tháng qua, TT Lee đã dọa sẽ đánh trả Bắc Hàn bằng không quân.  Hôm Thứ Ba, ông họp các cố vấn an ninh để bàn định chiến lược.
Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan-jin tuyên bố với các nhà lập pháp trước khi đi họp "Khi bị khiêu khích, chúng ta sẽ trừng phạt mạnh tay". Bộ trưởng Kim nhận rằng có áp lực yêu cầu ngưng tập luyện, nhưng cần trấn an quốc dân về an ninh bằng tinh thần vững chắc phù hợp với các biện pháp quân sự.
Bắc Hàn lên án cuộc thực tập pháo binh 90 phút của Nam Hàn là hành động khiêu khích tắc trách, nhưng không phản ứng. Trong khi đó thông tấn Yonhap dẫn 1 nguồn tin ẩn danh cho hay Bắc Hàn đã đưa hoả tiễn phòng không S-2 tới bờ tây, là nơi tranh chấp lãnh hải.
Bộ quốc phòng Nam Hàn xác nhận chiến đấu cơ tiếp tục các hoạt động không thám và khu trục hạm thế hệ Aegis sẵn sàng đối phó. Lực lượng bộ chiến tại ranh giới trên bộ đuợc lệnh cảnh giác - 1 cây giáng sinh bằng thép cao 100 feet đã đuợc thắp sáng, có thể dễ dàng nhìn thấy từ bên kia khu phi chiến. Nam Hàn đã bỏ lệ thắp sáng cây giáng sinh tại đường ranh đình chiến trong mấy năm trước vì Bắc Hàn coi như là hành động tuyên truyền và phản đối. Từ tối Thứ Ba, cây giáng sinh sáng đèn lại xuất hiện lần đầu tiên sau 7 năm trên đỉnh núi Aegibong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.