Hôm nay,  

1 Ứng Cử Viên Tt Iran Hứa: Nếu Đắc Cử, Sẽ Họp Với Obama

18/05/200900:00:00(Xem: 2848)

1 Ứng Cử Viên TT iran Hứa: Nếu Đắc Cử, Sẽ Họp Với Obama; Iran: Tỉ Lệ Thất Nghiệp Toàn Quốc Lên Tới 30%

TEHRAN   -      1 trong 2 ứng viên thách thức TT tại chức trong cuộc bầu cử ngày 12-6 đả kích ông Ahmedinejad về sự phủ nhận cuộc bách hại người Jewish của chế độ Hiltlet.
Giáo sĩ ôn hòa Mahdi Karroubi, cũng là nguyên chủ tịch QH nước cộng hòa Hồi Giáo Iran, cho hay ông sẽ theo đưổi chính sách đối ngoại với tinh thần hòa hoãn và sẽ gặp TT Obama nếu thấy là lợi cho quyền lời quốc gia.
1 tờ báo trong nước dẫn lời ông Karroubi rằng ông Ahmedinejad phục vụ quyền lợi của người Israel khi nêu lên cuộc bách hại, vì cả thế giới bênh vực Israel về chuyện này. Nhiều lần, TT Ahmedinejad khẳng quyết răng Holocaust là chuyện hoang đường, thậm chí đỡ đầu 1 cuộc hội thảo quốc tế năm 2006 để kết luận có hay không. Ông Ahmedinejad còn hô hào "xóa sổ" Israel.


Một ứng viên cải cách khác là lãnh tụ ôn hóa Mir Hossein Mousavi, cũng đưa ra công kích tương tự của TT Ahmedinejad làm cho Iran không còn bao nhiêu bằng hữu để góp sức bảo vệ các quyền lợi của Iran.
1 tờ báo khác dẫn lời ông Mousavi rằng Iran không có những tương tác với cộng đồng quốc tế, khiến cho Iran trở thành đối tượng của các mối đe dọa.
Ngoài chuyện Israel, 1 trong các đương cự căng thẳng với cộng đồng quốc tế của TT Ahmedinejad là chương trình tinh chế urianum bị ngờ là bình phong của nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân.
Phe bảo thủ cũng như phe cải cách phản đối ông Ahmedinejad về việc đã dành quá nhiều thời gian chỉ trích Hoa Kỳ và Israel, thay vì tập trung vào việc ổn định kinh tế trong lúc lạm phát và thất nghiệp leo thang. Tỉ lệ thất nghiệp trong nước hiện nay là trên 30%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.