Hôm nay,  

Mexico: Đóng Trường, Ngưng Hoạt Động Để Kiểm Soát Cúm

01/05/200900:00:00(Xem: 2835)
Mexico: đóng trường, ngưng hoạt động để kiểm soát cúm
Mễ: Cúm Heo Bắt  Đầu Từ Người Khách Đến Từ Pakistan, Bangladesh
MEXICO CITY  -     Trong lúc tổ chức y tế thế giới phát lệnh báo động cấp 5, gần là đỉnh, coi cúm gà là đại dịch đe dọa toàn thể nhân loại, chính quyền Mexico sẵn sàng ban bố tình trạng "tạm ngưng hoạt động" với các hoạt động cấp thiết công và tư để kiểm soát cúm heo, là mối nguy đã gây ra gần 170 tử vong trong nước.
Bộ trưởng y tế Jose Cordova loan báo đóng cửa 1 phần các lễ hội ngày 1-5 hàng năm.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, TT Obama hứa hẹn đề cao cảnh gíác ở bậc cao trong việc ứng phó với bệnh cúm heo đã làm ngã bệnh gần 100 người ở 14 tiểu bang, buộc các trường học đóng cửa.
Theo tin của ABC, số học sinh không đến trường hôm Thứ Năm 30-4 ở khắp Hoa Kỳ là 160,000. 
Một trẻ em Mexico cùng gia đình thăm Texas đã chết hồi tối Thứ Hai tại Houston là trường hợp tử vong đầu tiên vì cúm heo tại Hoa Kỳ và 39 binh sĩ TQLC đã bị cấm trại ở California sau khi 1 đồng ngũ ngã bệnh.
Tại Geneva, giám đốc Margaret Chan của WHO tuyên bố "toàn nhân loại bị đe dọa - chúng tôi chưa có tất cả giải đáp vào lúc này, nhưng sẽ biết".
Trong khi đó, hồi tối Thứ Tư, qua làn sóng truyền hình Mexico, TT Calderon ca ngợi công việc anh hùng của các bác sĩ và y tá, đồng thời kêu gọi quốc dân tạm ở yên trong nhà giữa ngày 1 và 5-5 (là 2 lễ lớn hàng năm) vì không đâu là an toàn hơn nhà mình. Ông gạt bỏ những đả kích theo đó phản ứng của chính quyền là quá chậm, và lập lại 5, 6 lần rằng các giới chức trách đã hành động cấp thời.

Trường học được nghỉ cho đến ngày 6-5. Trong thời gian này, các dịch vụ thiết yếu như chuyên chở công cộng, chợ búa, thu gom rác và bệnh viện vẫn được duy trì.
TT Calderon giải thích: biện pháp ngưng hoạt động 1 phần sẽ giúp cân nhắc nhu cầu mở rộng các biện pháp khẩn cấp đến mức nào. Theo lời ông, các gia đình biết thận trọng là có ý nghĩa.
Theo gương Cuba và Argentina, Ecuador đã cấm xuất nhập Mexico, trong khi Peru cấm các chuyến bay đến từ Mexico. 1 số nước khác khuyến cáo công dân tránh đến Hoa Kỳ và Canada. Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và 1 số nước kêu gọi không đến Mexico trong trường hợp không cần thiết.
Mặt khác, các nhà chuyên môn chưa thể xác định cúm heo phát sinh trước tiên từ đâu sau khi truyền thông Mexico dẫn lời của thống đốc tỉnh bang Veracruz đưa tin vi khuẩn cúm heo đến từ Trung Quốc. 1 trong các tử vong của Mexico có liên quan với Bangladesh hay Pakistan. 
Gám đốc dịch tễ của Mexico, ông Miguel Angel Lezana, nói 1 di dân Bangladesh có người thân từ quê hương cũ thăm viếng mới đây đã ngã bệnh.  Người khách đã từ giã Mexico, hiện không biết ở đâu. Ông Lezana gợi ý người khách đã đem vi khuẩn cúm heo từ Pakistan hay Bangladesh sang Mexico.
Vào khoảng ngày 9-5, triệu chứng cúm heo đầu tiên xuất hiện tại Veracruz, nơi nuôi heo là nghề sinh sống chính của dân làng vùng chân núi. Trường hợp cúm heo đầu tiên xác nhận được là 1 bé trai 5 tuổi của làng La Gloria, với các triệu chứng khó thở, nhưng sống sót. Mấy ngày sau, 1 thanh tra y tế nhập viện, và lây bệnh cho 16 người trước khi trở thành trường hợp tử vong đầu tiên của Mexico.
Bộ trưởng y tế Cordova nói được cứu chữa thích hợp trong 48 giờ đầu là có kết quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.