Hôm nay,  

Al-qaeda Dời Mật Khu Từ Afghan Sang Tới Somalia

29/04/200900:00:00(Xem: 3461)

al-qaeda dời Mật Khu Từ Afghan Sang tới Somalia

WASHINGTON  -    Có bằng chứng ngày càng tăng về khủng bố đang lẻn ra khỏi vùng biên giới Pakistan-Afghanistan sang miền đông châu Phi, mang theo các chiến thuật tinh vi như tấn công thí mạng.
Theo các viên chức quân sự và chống khủng bố của Hoa Kỳ, chuyển hướng này đưa tới quan ngại về nguy cơ Somalia trên hướng biến thành Afghanistan thứ nhì, như là căn cứ địa để các nhóm có liên lạc với al-Qaeda tổ chức huấn luyện và lập kế hoạch tấn công phương Tây.
Cho tới nay, số khủng bố đã di chuyển từ tây nam Á và vùng biên giới Afghanistan sang Sừng Châu Phi là trên 3 chục, theo ước lượng của các viên chức. 1 tổ khủng bố nhỏ tương tự chịu trách nhiệm 2 vụ đánh bom đồng thời nhắm sứ qúan Hoa Kỳ tại Kenya và Tanzania năm 1998. Nhóm khủng bố được tin là đang hoạt động tại Đông Phi có thể truyền lại cho đồng bọn kỹ thuật đánh bom tự sát.


Tướng William "Kip" Ward, trách nhiệm châu Phi, cho phóng viên biết "Có một mức độ đáng ngại tại vùng Sừng Châu Phi" và giải thích : khi những vùng rộng lớn không được cai quản, thì đó là địa bàn thuận lợi cho các hoạt động yểm trợ và huấn luyện. Tướng Ward cho biết thêm : viên chức Hoa Kỳ đã thấy các nhóm cực đoan tại miền đông châu Phi chia sẻ thông tin và kỹ thuật với nhau. 5, 6 viên chức quân sự và chống khủng bố không ám chỉ al-Qaeda sẽ bỏ rơi vùng biên giới Afghanistan vô luật pháp như là an toàn khu.  Thay vào đó, họ coi sự di chuyển khủng bố sang châu Phi là có ý nghĩa của sự bành trướng ảnh hưởng của al-Qaeda.
Trong tháng qua, ông trùm Bin Laden chỉ rõ, qua 1 thông điệp ghi âm mới, rằng al-Qaeda đang để mắt tới Somalia, là xứ sở nghèo đói và vô luật pháp. Trong thông điệp 11 phút, Bin Laden hô hào người Somalia lật đổ chính quyền ôn hòa và hậu thuẫn "anh em" từ Afghanistan đến Palestine, Pakistan và Iraq.
Hồi Tháng 10, loạn quân Somalia đã thực hành chiến thuật tấn công tự sát hàng loạt. Cuối Tháng 10-2008, quyết tử quân tấn công thí mạng 5 địa điểm, gồm 2 cơ sở tình báo, Dinh TT, văn phòng của LHQ và lãnh sự quán Ethiopia, 20 người bị giết. Đợt tấn công đó ám chỉ một mức độ mới của kỹ thuật và huấn luyện tin vi.
Tướng Ward cho hay Hoa Kỳ đang hợp tác với các nước trong việc giúp họ củng cố khả năng gìn giữ an ninh, và chưa thể làm gì nhiều tại Somalia, bởi chính quyền mới còn non nớt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.