Hôm nay,  

Các Nghị Sĩ Dân Chủ Làm Khó Ứng Viên Tòa Tối Cao S. Alito

02/11/200500:00:00(Xem: 5070)
WASHINGTON - Bạch Ốc có được phản ứng cho phép hi vọng ở ứng viên TCPV thứ 3: đó là sự chấp nhận tức thì của các nhân vật bảo thủ mà mới đây phá hỏng sự chọn lựa bà Miers.

Nhưng, các nghị sĩ ủng hộ quyền phá thai đã công khai nói tới chuyện ngăn trở ông Samuel Alito, chánh án tòa phúc thẩm Philadelphia từ năm 1995 do sự đề cử của TT Bush Lớn. Trong khi ông Alito chuẩn bị trở lại Điện Capitol để mở cac tiếp xúc, nghị sĩ Barbara Boxer (California) nói "Chiến thuật trì hoãn đã sẵn sàng".

Nhưng các nghị sĩ CH cho biết ông Alito xứng đáng được chuẩn thuận. Nghị sĩ Mike DeWine (CH-Ohio) tuyên bố "Nếu có ai đó dùng chiến thuật trì hoãn, tôi sẵn sàng biểu quyết để bỏ những quy định ấy".

Ông DeWine là 1 trong 14 nghị sĩ phe trung dung mà cac nghị sĩ DC cần có để tổ chức cuộc trì hoãn.

Thiếu 7 nghị sĩ CH thì các nhân vật DC không thể ngăn thủ lãnh đa số CH Bill Frist hủy bỏ tình trạng trì hoãn ở Ủy Ban pháp chế để chấp thuận ông Alito chỉ với đa số 55 nghị sĩ CH tại Thượng Viện.

Ông Frist tuyên bố "Nếu sự trì hoãn tái diễn, tôi sẽ không chần chờ". Phe bảo thủ có vẻ yên tâm với ông Alito hơn là bà Miers vì ông Alito có thành tích thẩm phán xử án, còn bà Miers chưa từng là thẩm phán.

Phong trào chống phá thai Operation Rescue tuyên bố rằng công luận đã sẵn sàng để loại bỏ án lệ Roe chống Wade.

TT Bush mô tả ông Alito là có hiểu biết sâu xa về vai trò của thẩm phán trong xã hội Hoa Kỳ, rằng việc làm của thẩm phán diễn giải luật, không cưỡng đặt những ưa thích và ưu tiên của mình với người khác.

Ông Harry Reid, thủ lãnh DC, nói rất ít về ông Alito - sau cuộc gặp gỡ hôm Thứ Hai, ông nói "Ông chánh án và tôi có 1 cuộc tiếp xúc tốt đẹp tại văn phòng của tôi".

Nghị sĩ Patrick Leahy nói "Thành tích của ông Alito cho thấy ông ấy sẽ hạn chế quyền của QH trong việc làm luật bảo vệ dân quyền, quyền công nhân, quyền của người tiêu thụ, và nữ quyền".

Nghị sĩ Edward Kennedy, 1 thành viên DC tại Ủy Ban pháp chế, tiên đoán rằng nếu được chuẩn thuận, ông Alito sẽ làm thay đổi thế quân bình tại Tòa Tối Cao, làm ngả hẳn sang phe hữu theo cách nguy hiểm.

Trong năm nay, với lá phiếu quyết định của nữ thẩm phán O'Connor, Tòa tối cao đã bác bỏ án tử hình mà ông Alito duy trì trong 1 vụ mà tội nhân lập luận rằng luật sư của y yếu lý.

Các nghị sĩ DC cũng không hài lòng với các phán quyết về kiểm soát súng, di trú, luật về gia đình và nghỉ bệnh trong 15 năm làm việc tại tòa phúc thẩm Philadelphia của ông Alito.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.