Hôm nay,  

Mỹ: Năm 2011 Sẽ Có 134,000 Lính Afghan

30/03/200900:00:00(Xem: 2219)

mỹ: năm 2011 sẽ Có 134,000 lính afghan; TT Obama: Chiến Sự Tại Afghan Không Phải Vô Thời Hạn

WASHINGTON  -Trong buổi phỏng vấn truyền hình của CBS phát ngày chủ nhật, TT Barack Obama cho biết chiến sự tại Afghanistan không là sự can dự vô thời hạn bằng tài nguyên không hạn chế của nước Mỹ.
Ông khẳng định: cuộc chiến này là di sản của chính phủ trước mà nay ông vận dụng chiến lược mới để tái ổn định. TT Obama tuyên bố "Đó là 1 cuộc chiến của Hoa Kỳ, tương tự cuộc chiến chúng ta đã khởi động sau trận tấn công khủng bố Tháng 9-2001".
Ông nói trong ngày loan báo chiến luợc mới: mục tiêu trong 7 năm qua là sai lạc, tình hình sẽ khó khăn hơn trừ phi chúng ta hành động thích hợp từ bây giờ. Ông mô tả tình hình Afghanistan xấu hơn trong vài năm qua, và giải thích "Tôi không ảo tưởng, vì nếu dễ giải quyết thì đã xong rồi".
Hôm Thứ Sáu, ông báo tin đưa thêm qua Afganistan 4000 binh sĩ, vài trăm nhân viên dân chính, và viện trợ. Theo chiến lược mới, quân số của lực luợng bản xứ sẽ tăng lên tới 134,000 vào năm 2011, bằng các nỗ lực huấn luyện và trang bị để họ đủ sức đánh lui loạn quân Taleban, hầu kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ.


Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không đoan chắc quyết định tăng quân số sẽ làm tăng tiến an ninh tại Afghanistan, mà cần có các nỗ lực về dân vận, ngoại giao và phát triển. Ông nhấn mạnh nhu cầu linh hoạt trong hành động, luôn luôn theo dõi tình hình thực tế để điều chỉnh, để không tiến đến ngõ cụt.
Trong chương trình phỏng vấn của Fox News Sunday, bộ trưởng QP Robert Gates cho hay chiến lược mới của TT Obama thu hẹp các mục tiêu ngắn hạn ngay cả trong khi dân chủ hoá vẫn là mục tiêu dài hạn. Ông Gates nhận rằng al-Qaeda vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng.
Ông giải thích : TT không định thời hạn giải kết, nhưng sứ mạng tại Afghanistan không phải là vô giới hạn.
Cả Afghanistan và Pakistan đều tán thành chiến lược của TT Obama tuy Pakistan không bằng lòng các hoạt động của phi cơ không người lái tìm đánh Taleban và al-Qaeda tại vùng tây bắc.
Ông Gates báo hiệu QH rằng Hoa Kỳ còn tiếp tục truy diệt al-Qaeda trên lãnh thổ Pakistan, là hoạt động mà các viên chức Bạch Ốc mô tả là hiệu quả.
Trong cuộc phỏng vấn ngày chủ nhật, TT Obama không trực tiếp nói tới các trận không tập, chỉ nói sẽ tham khảo Islamabad - ông nói rõ : khi có mục tiêu giá trị cao, chúng tôi tham khảo các viên chức Pakistan, và chủ ý như thế không làm thay đổi sự thừa nhận chủ quyền của họ. Ông cho biết Hoa Kỳ mong muốn chính quyền Pakistan nhận trách nhiệm nhiều hơn về mặt này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.