Hôm nay,  

Liên Âu Họp Khẩn Vì Nguy Cơ Tan Rã

03/03/200900:00:00(Xem: 2656)

liên âu Họp khẩn Vì nguy cơ Tan rã

BRUSSELS  -    Các nhà lãnh đạo Liên Âu họp thượng đỉnh khẩn cấp trong ngày chủ nhật dường như để nêu lên các lo âu cần trấn an, rằng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tung ra sức mạnh đe dọa chia rẽ lục địa thành các nhóm đối địch.
Hungary phát ra lời kêu gọi khẩn cấp về cứu nguy với các thành viên mới miền đông đã bị phản bác bởi sức mạnh kinh tế lớn nhất là nước Đức, và nhận được hậu thuẫn yếu ớt của các nước khác.
Thủ Tướng Angela Merkel sẽ tái tranh cử vào Tháng 9 khẳng định rằng các vấn đề sẽ được giải quyết trên căn bản từng nước. Bà nói với phóng viên "Tôi không thấy tình hình là tương tự tại Trung Âu và Đông Âu".
Trước đó, Thủ Tướng Ferenc Gyursany báo động "Chớ để 1 bức màn sắt mới thành hình, phân chia lục địa". Với hàng ngũ lãnh đạo bất ổn và vài định chế quyền lực tập thể, Liên Âu đang chật vật ứng phó với các ảnh hưởng của khủng hoảng không thể tránh khỏi trong số 27 nước thành viên có mức độ phát triển khác nhau.


Trong khi đó, khái niệm về "đoàn kết" bị giới hạn bởi áp lực của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại 1 số nước, và vì cố gắng duy trì đơn vị tiền tệ chung trong vùng có những nhu cầu đa dạng. Ảnh hưởng khủng hoảng gay gắt tại các nước thành viên mới lại làm cho tình thế trở nên tệ hơn.
Các khó khăn của châu Âu là trái ngược với Hoa Kỳ. TT Obama đã ban hành kế hoạch kích cầu lớn, ngân sách mắc nợ thêm, nhưng là nỗ lực tái phân phối lợi tức, cải tổ dịch vụ sức khoẻ, mở rộng giáo dục và phát triển nhiên liệu thay thế làm giảm ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính. Liệu châu Âu có thể tiến tới đồng thuận chăng là vấn đề mở và bất ngờ trở nên thúc bách.
Tại Paris, ông Thomas Klau, giám đốc của HĐ quan hệ đối ngoại Âu Châu, nhận xét : cuộc khủng hoảng này đe dọa liên minh chính trị hậu thuẫn tiền euro, và dĩ nhiên cả cơ chế Liên Âu, với đoàn kết là trung tâm của tranh luận.
Khủng hoảng này cũng làm nhức đầu Washington trong lúc mong muốn Liên Âu góp sức phát triển quyền lợi chung tại những nơi như Afghanistan và Trung Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.