Hôm nay,  

Obama: Mỹ Không Là Kẻ Thù Của Hồi Giáo

28/01/200900:00:00(Xem: 2728)
Obama: mỹ Không Là Kẻ Thù Của Hồi Giáo
TT Obama Trả Lời Phỏng Vấn Của Đài Truyền Hình al-Arabiya
WASHINGTON  -    TT Obama nhận trả lời phỏng vấn của đài truyền hình al-Arabiya, phát thông điệp tới thế giới Hồi Giáo rằng Hoa Kỳ không là kẻ thù của họ.
Cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên với TT Obama chỉ ra ý định của chính phủ mới muốn theo đuổi việc cải thiện quan hệ với các nước Hồi Giáo bị tổn thương dưới thời TT Bush.
Trong tuần này, sứ giả Trung Đông George Mitchell tới trong vùng để vận động các phe, cũng như để tham khảo các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia. Trong ngày Thứ Ba 27-1, ông Mitchell đến Cairo trước.
Ông Obama tuyên bố với đài truyền hình al-Arabiya mà chủ nhân là 1 doanh gia Saudi Arabia rằng : việc ông cần làm với thế giới Hồi Giáo là xác nhận rằng Hoa Kỳ không là kẻ thù của họ.
TT Hoa Kỳ thứ 44 nhận rằng đã có sai lầm trong quá khứ, nhưng không vì lẽ gì Hoa Kỳ không thể tái lập các điều kiện đối tác và tương kính với các nước Hồi Giáo như 20 hay 30 năm trước. Ông nhắc lại thời ấu thơ sống tại Indonesia và có người thân theo đạo Hồi.

Trong thời gian qua, đài al-Arabiya đã phỏng vấn các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ gồm TT George W. Bush và ngoại trưởng Condoleeza Rice.
Chính giới Washington đánh giá đài này là có cân bằng trong các tường thuật thời sự quốc tế hơn đài al-Jazeera mà chính phủ Bush xác nhận là có thiên kiến chống Mỹ.
Tân TT Hoa Kỳ cho biết ông cảm thấy cần nhậïp cuộc ngay tại Trung Đông và đã chỉ thị cho sứ giả Mitchell tiếp xúc với mọi phe, bắt đầu bằng cách lắng nghe. Ông Obama nhắc lại rằng Israel có quyền tự vệ, và cả 2 phe phải quyết định các chọn lựa khó khăn - ông nhấn mạnh : 2 phe cần nhận thấy rằng hướng đi hiện nay sẽ không đưa tới phát triển và an ninh.
Cùng ngày Thứ Ba 27-1, bom nổ gần 1 tổ tuần tiễu của Israel sát biên giới Gaza, 1 chết, 3 bị thuơng, đe dọa cuộc hưu chiến mong manh.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Arap, TT Obama tỏ ý tin tưởng rằng al-Qaeda chưa biết sẽ đối phó thế nào với định hướng mới của Washington - ông nói : họ có vẻ hoang mang, và các tuyên bố gần đây cho thấy ý tưởng của họ đã bị phá sản.
Trong thông điệp audio mới nhất, Bin Laden chỉ nói rằng TT Obama tiếp nhận di sản nặng nề của chính phủ Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.