Hôm nay,  

Viên Chức Nam Hàn Quan Sát Cơ Sở Nguyên Tử Của Bắc Hàn

19/01/200900:00:00(Xem: 2074)

Viên Chức Nam Hàn Quan Sát Cơ Sở Nguyên Tử của Bắc Hàn

SEOUL  -   Tin nhận trễ cho biết 1 nhóm viên chức Nam Hàn đã đến thủ đô Trung Quốc hôm 14-1 để từ đó đi Bắc Hàn tìm hiểu tiến bộ trong chương trình phi nguyên tử.
 Dưới quyền lãnh đạo của ông Hwang Joon-kook, các chuyên viên Nam Hàn sẽ xem xét số thanh nhiên liệu nguyên tử chưa dùng tại cơ sở Yongbyon, cách thủ đô Pyongyang 60 dặm - trong lúc chờ lên phi cơ tại Nam Hàn, ông Hwang nói các phe chưa quyết định sẽ bẻ cong những thanh nhiên liệu ấy, hay cho phép bán lại cho nước nào.


Ông Hwang là trưởng đoàn thương thuyết Nam Hàn tại đàm phán 6 Phe cho biết ông tán đồng thông cáo chung ngày 19-9 về các nguyên tắc phi nguyên tử để Bắc Hàn bình thường hoá quan hệ với các nước - ông là viên chức Nam Hàn cao cấp nhất đi Bắc Hàn kể từ ngày TT Lee Myung-bak lên cầm quyền kể từ Tháng 2-2008.
Bắc Hàn đã thảo luận từ hơn 1 năm với các nước dự đàm phán 6 Phe về giải pháp cho 14,000 thanh nhiên liệu nguyên tử chưa dùng. Tại Hoa Kỳ, tân ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà hậu thuẫn tiến trình đàm phán 6 Phe do chính phủ Bush khởi động và bà có thể sẽ tìm kiếm thêm những khả năng khác.
Trong năm qua, Bắc Hàn đã có những thương thảo trực tiếp với Nam Hàn về các vấn đề viện trợ năng lượng và viện trợ thực phẩm cho hàng triệu dân đói tại Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.