Hôm nay,  

Nga: Tăng Giá Hơi Đốt Gây Khó Khăn Cho Ukraine

05/01/200900:00:00(Xem: 1612)

nga: tăng giá hơi đốt gây khó khăn cho Ukraine

MOSCOW  -     Công ty độc quyền hơi đốt Gazprom của Nga tăng thêm khó khăn trong chính sách đối xử với Ukraine, 1 khách hàng của họ, với ý định tăng giá.
Công ty quốc doanh Ukraine lên án Gazprom không tỏ thiện chí thỏa hiệp và nói sự tăng giá hơi đốt sẽ kèm theo lệ phí quá cảnh với hơi đốt chuyển tới các nước Âu Châu khác mà Nga phải trả cho Ukraine.
Lập trường khắt khe của Gazprom bao gồm cả 2 yếu tố chính trị kinh tế. Gazprom đang chịu ảnh hưởng bất lợi của khủng hoảng toàn cầu và mắc nợ. Tiến trình thương lượng cũng bị khó khăn với các quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Kiev, khi Uraine muốn ngả theo Tây Phương, tìm cách gia nhập NATO và hậu thuẫn Georgia trong vụ va chạm Tháng 8-2008.
Năm 2008, Ukraine mua hơi đốt với giá 179.50 MK.  Giá mới đề nghị là 250 MK với năm 2009. Cuộc thương lượng đã tan vỡ hôm Thứ Tư.


Âu Châu lệ thuộc 25% nhu cầu hơi đốt do Nga cung cấp. Khoảng 80% hơi đốt cung cấp cho các khách hàng Âu Châu chuyển qua cùng đuờng ống cung cấp cho Ukraine. Các nuơc Bulgaria, Czech, Hungary, Ba Lan và Romania phàn nàn rằng lượng cung cấp giảm trong 4 ngày qua, trong khi Ukraine khẳng định có dự trữ đủ dùng đến Tháng Tư.
Phát ngôn viên cuả Naftogaz nói : phiá Ukraine sẵn sàng thương lượng nếu các đề nghị giá cả là hợp lý, nhưng không nhân nhượng. Theo lời phát ngôn viên, nếu Gazprom nâng giá tới 450 MK, lệ phí quá cảnh sẽ tăng theo.
Hiện nay, các nuớc châu Âu phải mua hơi đốt với giá 500 MK/1000 mét khối, kể cả lệ phí chuyển tải.  Nhưng, giá hơi đốt sẽ phải hạ đáng kể cùng với giá dầu thô.
Phiá Nga tố cáo Naftogaz ăn trộm, trong khi Ukraine tố cáo Gazprom không bơm để hơi đốt trong ống dẫn có đủ áp suất để di chuyển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.